Người được giám hộ là người chưa thành niên không còn cha, mẹ,...

Cập nhật, 14:47, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Em gái tôi năm nay 20 tuổi, còn đi học. Vì muốn giúp đỡ cho em tôi có điều kiện học hành tốt hơn, một người quen giàu có định đăng ký làm người giám hộ cho em tôi. Không biết vậy có được không?

N.V.C. (Tiền Giang)

Trả lời:

Điều 46 Bộ luật Dân sự quy định: Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được UBND cấp xã cử, được tòa án chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2 Điều 48 của bộ luật này để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Do đó, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự quy định người được giám hộ bao gồm:

a) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ;

b) Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ;

c) Người mất năng lực hành vi dân sự;

d) Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Như vậy, căn cứ quy định trên, em gái của anh không là đối tượng được giám hộ. Do đó, nếu muốn giúp đỡ cho em của anh tiếp tục việc học hành tốt hơn thì người quen ấy nên chọn phương thức khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ