Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới, kể cả trường hợp ranh giới là kinh, mương

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi và gia đình của người em bà con chú bác với tôi cách nhau một con xẻo. Con xẻo này có từ rất lâu, dùng để làm bến nước sử dụng cho 2 nhà và cũng được ông nội tôi phân định làm ranh giới khi chia đất cho ba tôi và chú tôi.

Theo tôi biết, diện tích đất của chú không có phần con xẻo, chỉ tới mé xẻo mà thôi. Nhưng giờ, đứa em là con của chú tôi ra tranh chấp đòi san lấp con xẻo về phần mình hết. Hơn nữa, việc san lấp xẻo sẽ gây khó khăn trong xử lý nguồn nước cho gia đình tôi. Vậy tôi có quyền khiếu nại không?

L.T.Y.N. (Mang Thít- Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu xác định con xẻo là ranh đất có từ rất lâu (trên 30 năm) và trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chú của chị không có phần con xẻo thì chị có quyền khiếu nại, vì đó là ranh đất giữa 2 nhà.

Theo khoản 1 Điều 175 Bộ luật Dân sự: Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách, kể cả trường hợp ranh giới là kinh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng. Mọi chủ thể có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ