Bên bán giao vật không đồng bộ, bên mua hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại

Cập nhật, 15:10, Thứ Sáu, 10/11/2017 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng mua bán hàng hóa với một công ty ở TP Hồ Chí Minh. Trong hợp đồng, tôi có ứng trước một khoản tiền cọc, công ty sẽ giao hàng cho tôi 3 lần, quy cách hàng hóa có ghi rõ trong hợp đồng.

Nhưng khi công ty giao hàng đợt 1 cho tôi thì chỉ có một phần đúng chuẩn đã thỏa thuận. Khi tôi phản ứng thì đơn vị này năn nỉ hứa sẽ khắc phục và giảm giá, vì vậy tôi đã thông cảm nhận hàng. Nếu lần 2 giao hàng mà họ vẫn như thế thì tôi có quyền hủy bỏ hợp đồng không?

L.T.H.

(Bình Minh- Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 438 Bộ luật Dân sự, trường hợp vật được giao không đồng bộ làm cho mục đích sử dụng của vật không đạt được thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

a) Nhận và yêu cầu bên bán giao tiếp phần hoặc bộ phận còn thiếu, yêu cầu bồi thường thiệt hại và hoãn thanh toán phần hoặc bộ phận đã nhận cho đến khi vật được giao đồng bộ;

b) Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Và theo khoản 2 điều luật trên: Trường hợp bên mua đã trả tiền nhưng chưa nhận vật do giao không đồng bộ thì được trả lãi đối với số tiền đã trả theo lãi suất thỏa thuận giữa các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất được quy định tại khoản 1 Điều 468 của bộ luật này. Nếu không có thỏa thuận thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của bộ luật này và yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do giao vật không đồng bộ, kể từ thời điểm phải thực hiện hợp đồng cho đến khi vật được giao đồng bộ.

Khoản 1 Điều 468 nói trên quy định: Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Khoản 2 Điều 468: Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 điều này tại thời điểm trả nợ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ