Trường hợp người bị cải tạo không giam giữ bị khấu trừ một phần thu nhập

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Tôi có người thân vi phạm pháp luật nhưng được tòa tuyên phạt cải tạo không giam giữ. Tôi nghe nói, trong thời gian cải tạo không giam giữ, người này phải đóng tiền hàng tháng, có đúng không? Nếu người này không có việc làm thì sao?

L.T.P. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Hình sự quy định: Cải tạo không giam giữ được áp dụng từ 6 tháng đến 3 năm đối với người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng do bộ luật này quy định mà đang có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi cư trú rõ ràng nếu xét thấy không cần thiết phải cách ly người phạm tội khỏi xã hội...

Do đó, trường hợp chị nêu được quy định tại khoản 3 điều trên, như sau: Trong thời gian chấp hành án, người bị kết án phải thực hiện một số nghĩa vụ theo các quy định về cải tạo không giam giữ và bị khấu trừ một phần thu nhập từ 5%- 20% để sung quỹ nhà nước.

Việc khấu trừ thu nhập được thực hiện hàng tháng. Trong trường hợp đặc biệt, tòa án có thể cho miễn việc khấu trừ thu nhập, nhưng phải ghi rõ lý do trong bản án.

Không khấu trừ thu nhập đối với người chấp hành án là người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh đó, khoản 4 điều luật trên quy định: Trường hợp người bị phạt cải tạo không giam giữ không có việc làm hoặc bị mất việc làm trong thời gian chấp hành hình phạt này thì phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 4 giờ trong một ngày và không quá 5 ngày trong 1 tuần.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ