Quá trình giải quyết vụ việc dân sự, đương sự có quyền thay đổi yêu cầu

Cập nhật, 09:06, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

Tôi có một vụ việc liên quan đến tranh chấp tài sản đã nhiều năm, cố gắng giải quyết bằng tình cảm vẫn không thành công nên dự định khởi kiện. Dù vậy, tôi vẫn còn đắn đo, nếu sau khi khởi kiện, tôi và bên kia thỏa thuận với nhau được thì tôi có thể xin rút đơn hoặc thay đổi hướng giải quyết có được không?

Trần Văn Tr. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 5 Bộ luật Tố tụng dân sự, khi có vụ việc tranh chấp liên quan đến tài sản, anh có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Điều luật này quy định trường hợp anh nêu như sau: Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Xin lưu ý với anh, tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

Khi khởi kiện, anh có thể yên tâm, vì theo khoản 2 điều luật trên: Trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, đương sự có quyền chấm dứt, thay đổi yêu cầu của mình hoặc thỏa thuận với nhau một cách tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ