Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự

Cập nhật, 11:30, Thứ Ba, 22/08/2017 (GMT+7)

Con trai của bạn tôi có ý định cùng một người khác đi lấy trộm tài sản. Lẽ ra vụ trộm sẽ được thực hiện vì cũng chưa bị ai phát hiện. Nhưng vì lo sợ, đắn đo, cháu trai đó bàn với người bạn thôi không thực hiện nữa và cả hai cùng về. 

Vì sơ sót nên cả hai làm rớt lại khu vực định vào trộm một số vật dụng nên vừa bị công an mời đến chất vấn. Khi cháu trai ấy chưa lấy gì của chủ nhà vì không thực hiện vụ trộm như ý định ban đầu thì cháu ấy có bị mang tội trộm cắp không?

L.V.D. (Tiền Giang)

Trả lời:

Nếu như con trai của bạn anh ban đầu có ý định thực hiện hành vi trộm cắp, nhưng trong quá trình thực hiện vì sợ phạm tội, nên tự chấm dứt không thực hiện tiếp mục đích đã định thì theo Điều 16 Bộ luật Hình sự về “Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội”, em ấy sẽ được miễn trách nhiệm hình sự. Điều luật này quy định trường hợp này như sau: Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ