Tài sản chung của vợ chồng

Cập nhật, 13:58, Thứ Ba, 20/06/2017 (GMT+7)

Vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm. Gần đây bất ngờ phát sinh mâu thuẫn và mâu thuẫn ngày càng trầm trọng hơn đến mức định ly hôn.

Nhưng khi ngồi tính với nhau việc chia tài sản, cả hai chưa thống nhất vì khó phân định đâu là tài sản chung, đâu là tài sản riêng. Tài sản chung có phải là những gì có được trong thời kỳ chúng tôi chung sống không?

N.T.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này (tức tài sản chung đã được chia riêng cho mỗi người); tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Và theo khoản 3 điều luật trên: Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ