Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 01/06/2017 (GMT+7)

Tôi dự định mua của bạn tôi món tài sản có giá trị. Theo trao đổi với nhau, trước mắt tôi trả phân nửa số tiền và được nhận hàng mua, số còn lại trả dần trong một năm.

Điều này, tôi thống nhất cao. Nhưng có điều tôi không đồng ý là bạn ấy giao kèo khi nào tôi trả tiền hết mới sang tên quyền sở hữu. Tôi không đồng ý về vấn đề này, vì tiền tôi đã trả một nửa rồi. Vậy, tôi thỏa thuận điều này như thế nào?

L.T.H.N. (Bình Minh- Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu người bán vẫn không chịu thỏa thuận khác hơn với chị về việc chuyển quyền sở hữu sau khi chị đã trao trả nửa số tiền mua, chị phải chấp nhận khi nào trả hết tiền mới được chuyển giao quyền sở hữu đối với tài sản chị đã mua. Điều 453 Bộ luật Dân sự quy định việc mua trả chậm, trả dần, như sau:

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ