Khi nào thẩm phán tiến hành lấy lời khai của đương sự

Cập nhật, 08:06, Thứ Tư, 17/05/2017 (GMT+7)

Tôi là đương sự trong một vụ án dân sự. Kể từ khi vụ án được thụ lý đến nay (nghe nói sắp đưa ra xét xử) nhưng tôi vẫn không thấy tòa án mời đến lấy lời khai (ngoài bản khai tôi đã viết nộp cho tòa). Như vậy, tôi có đúng không? Tôi có nên đến tòa hỏi về điều này không?

L.T.H.N. (Tiền Giang)

Trả lời:

Nếu cần, chị có thể đến tòa án để hỏi về vụ việc của mình. Nhưng, nếu chị đã có bản khai nội dung vụ việc gửi đến tòa án rồi, đến nay tòa không mời chị đến để hỏi thêm gì liên quan đến vụ án, chị có thể yên tâm.

Bởi, theo khoản 1 Điều 98 Bộ luật Tố tụng dân sự: Thẩm phán chỉ tiến hành lấy lời khai của đương sự khi đương sự chưa có bản khai hoặc nội dung bản khai chưa đầy đủ, rõ ràng. Đương sự phải tự viết bản khai và ký tên của mình.

Trường hợp đương sự không thể tự viết được thì thẩm phán lấy lời khai của đương sự. Việc lấy lời khai của đương sự chỉ tập trung vào những tình tiết mà đương sự khai chưa đầy đủ, rõ ràng.

Thẩm phán tự mình hoặc thư ký tòa án ghi lại lời khai của đương sự vào biên bản. Thẩm phán lấy lời khai của đương sự tại trụ sở tòa án; trường hợp cần thiết có thể lấy lời khai của đương sự ngoài trụ sở tòa án.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ