Có thể đề nghị chưa cho chia di sản thừa kế trong một thời hạn nhất định

Cập nhật, 09:18, Thứ Năm, 25/05/2017 (GMT+7)

Cách đây 1 năm, con trai tôi qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim. Khi còn sống, con trai tôi nuôi và chăm lo cho ba mẹ.

Sau khi con mất, vợ chồng tôi đến ở với đứa con gái. Vì thấy con gái nghèo lại gánh nặng ba mẹ nên tôi có ngỏ ý với con dâu chia thừa kế tài sản của con trai tôi cho chúng tôi.

Nhưng sau một thời gian, con dâu tôi trả lời nếu chia thừa kế thì mẹ con nó sẽ gặp khó khăn vì phải bán cơ sở của chồng nó để lại, mà đây lại là nguồn sống duy nhất của mẹ con nó nên đề nghị tôi cho thêm một thời gian nữa hãy chia. Trường hợp này, tôi có thể đợi trong bao lâu là đúng?

L.T.C. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Đối với phần di sản của con trai bà, vợ chồng bà chung hàng thừa kế thứ nhất với con dâu và cháu nội của bà.

Tuy nhiên, nếu hiện tại di sản đó là cơ sở tạo nên nguồn thu nhập duy nhất để nuôi sống con dâu và cháu nội của bà mà khi chia thừa kế, họ sẽ gặp khó khăn thật sự, thì bà có thể trao đổi lại với con dâu hoặc tính phương cách nào về cuộc sống của ông bà.

Con dâu của bà có thể đề nghị chưa cho chia thừa kế nếu hoàn cảnh chị ấy thuộc quy định tại Điều 661 Bộ luật Dân sự sau đây:

Trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu tòa án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định.

Thời hạn này không quá 3 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn 3 năm mà bên còn sống chứng minh được việc chia di sản vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình họ thì có quyền yêu cầu tòa án gia hạn một lần nhưng không quá 3 năm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ