Mốc giới được tạo nên trên ranh đất được xem là sở hữu chung

Cập nhật, 13:20, Thứ Sáu, 03/02/2017 (GMT+7)

Tôi vừa sang nhượng một thửa đất, giữa thửa đất này và thửa bên cạnh chưa có xây rào ngăn cách (vì cùng mua của một chủ vừa phân lô ra bán).

Để thuận tiện cho quá trình sử dụng sau này, tôi ngỏ ý với chủ đất bên cạnh là tôi sẽ bỏ tiền ra xây một bức tường rào ngay trên ranh đất.

Người này đồng ý và nói rằng như thế bức tường phải được xem là của chung họ mới chịu. Điều này, tôi có nên chấp nhận không?

L.T.T.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 176 Bộ luật Dân sự quy định: Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

Do đó, khoản 2 điều luật trên quy định trường hợp anh hỏi như sau: Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

Do vậy, nếu chị muốn xây rào trên ranh giới đất, chị phải chấp nhận việc xem tường rào là của chung hai bên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ