Khi nào thẩm phán chỉ tiến hành lấy lời khai của đương sự

Cập nhật, 04:48, Thứ Ba, 14/02/2017 (GMT+7)

Tôi là đương sự trong một vụ án dân sự. Ban đầu, tòa án có kêu tôi viết bản khai sự việc nộp cho tòa. Từ đó đến nay, vụ việc đã sắp được xét xử, tôi vẫn không nghe tòa mời đến để hỏi thêm gì nữa.

Điều này làm tôi bỗng thấy lo, vì không biết lời khai của mình có đầy đủ chưa, sợ không có cơ hội để trình bày thêm. Trong trường hợp này, tôi có thể làm gì hơn không?

L.T.D (Tiền Giang)

Trả lời:

Chị có thể yên tâm, vì theo khoản 1 Điều 98 Bộ luật Tố tụng dân sự: Thẩm phán chỉ tiến hành lấy lời khai của đương sự khi đương sự chưa có bản khai hoặc nội dung bản khai chưa đầy đủ, rõ ràng.

Đương sự phải tự viết bản khai và ký tên của mình. Trường hợp đương sự không thể tự viết được thì thẩm phán lấy lời khai của đương sự. Việc lấy lời khai của đương sự chỉ tập trung vào những tình tiết mà đương sự khai chưa đầy đủ, rõ ràng.

Thẩm phán tự mình ghi lại hoặc thư ký tòa án ghi lại lời khai của đương sự vào biên bản. Thẩm phán lấy lời khai của đương sự tại trụ sở tòa án. Trường hợp cần thiết có thể lấy lời khai của đương sự ngoài trụ sở tòa án.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ