Không có căn cứ khởi tố bị can, cơ quan điều tra phải trả tự do cho người bị tạm giữ

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Em trai tôi bị vu cáo là đã trộm tài sản của người khác nên vừa bị bắt tạm giữ. Thời gian tạm giữ để điều tra là bao lâu? Khi nào em tôi mới được trả tự do?

N.T.B. (Long Hồ)

Trả lời: Thắc mắc của chị được quy định tại Điều 118 Bộ luật Tố tụng hình sự như sau:

1. Thời hạn tạm giữ không quá 3 ngày kể từ khi cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở của mình hoặc kể từ khi cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ người phạm tội tự thú, đầu thú.

2. Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 3 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ 2 nhưng không quá 3 ngày.

Mọi trường hợp gia hạn tạm giữ đều phải được viện kiểm sát cùng cấp hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền phê chuẩn. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị gia hạn tạm giữ, viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.

Nếu như em chị bị vu oan như chị nói, chị hãy yên tâm, vì theo khoản 3 điều luật trên: Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ; trường hợp đã gia hạn tạm giữ thì viện kiểm sát phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.

Nếu em chị có bị khởi tố, theo khoản 4 điều luật trên: Thời gian tạm giữ được trừ vào thời hạn tạm giam. Một ngày tạm giữ được tính bằng một ngày tạm giam.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ