Khi nào được người giám hộ thanh toán tài sản

Cập nhật, 16:54, Thứ Ba, 17/01/2017 (GMT+7)

Ba mẹ em mất lúc em mới 14 tuổi nên em được người chú làm người giám hộ. Khi đó, ba mẹ em có để lại một số tài sản, chú em đã quản lý trong quá trình nuôi dưỡng em. Nay, em đã 18 tuổi 3 tháng và đã đi làm không còn ở với chú nữa.

Vậy, chú em vẫn còn tiếp tục giám hộ em hay thôi không còn nữa? Số tài sản của ba mẹ em để lại trước đây được giải quyết như thế nào?

L. H. D. (Tiền Giang)

Trả lời:

Điều 20 Bộ luật Dân sự quy định:

1. Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên.

2. Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (trừ những người quy định tại Điều 22, 23, 24 bộ luật này, đó là người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; hạn chế năng lực hành vi dân sự).

Theo điều luật trên, năm nay em hơn 18 tuổi, việc giám hộ của chú đối với em được xem là chấm dứt. Theo điểm a khoản 1 Điều 62 Bộ luật Dân sự: Việc giám hộ chấm dứt trong trường người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Về tài sản như em hỏi, khoản 1 Điều 63 Bộ luật Dân sự quy định hậu quả chấm dứt việc giám hộ trường hợp người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người được giám hộ, chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ cho người được giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ