Chia tài sản chung để thực hiện nghĩa vụ thanh toán

Cập nhật, 13:52, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Em trai tôi thiếu nợ người khác và chủ nợ đến yêu cầu gia đình tôi có trách nhiệm chia phần tài sản của em tôi còn nằm trong tài sản chung gia đình do ba mẹ để lại. Có lẽ do em tôi nói cho họ biết điều này. Xin hỏi, họ yêu cầu như vậy có đúng không? Nếu đúng thì chúng tôi phải tính thế nào?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu tài sản họ yêu cầu chia để thanh toán nghĩa vụ của em trai anh là tài sản chung, trong đó có phần của em trai anh thì yêu cầu như vậy là phù hợp với quy định của pháp luật. Việc này được giải quyết theo khoản 2 Điều 219 Bộ luật Dân sự như sau:

Trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ