Mua ma túy bằng... tài sản người thân

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Không nghề nghiệp lại nghiện ngập nên Phan Tấn Tài (“Tài chó”, SN 2/4/1999, ngụ ấp Nhứt, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) đột nhập nhà cô ruột trộm tài sản bán lấy tiền mua ma túy và tiêu xài cá nhân. Không những vậy, Tài còn lợi dụng đứa em trai ruột mới 14 tuổi để dễ dàng phạm tội.

Nhà của Tài chỉ cách nhà cô ruột là chị Phan Thị Hồng Hoa (SN 1977) chừng 50m. Do thường xuyên qua lại nên Tài biết gia đình cô mình cũng thuộc dạng “của ăn của để” nên nảy sinh ý định lấy trộm tài sản.

Trong lúc đang suy tính “đường đi nước bước” thì Tài sực nhớ em trai ruột của mình là Phan Tấn An có giữ chìa khóa nhà cô mình nên nhờ An qua mở cửa. Chiều 5/9/2016, sau khi An mở được cửa nhà, Tài kêu em trai ra ngoài, còn mình thì đột nhập vào trong trộm tài sản.

Tại phòng ngủ, Tài phát hiện trong sọt đựng quần áo có hộp thiếc, bên trong có 1 chiếc nhẫn và 1 sợi dây chuyền. Tài lấy hết số tài sản này bỏ vào túi quần rồi sắp xếp lại đồ đạc như cũ và bỏ về. Trên đường, Tài gặp An và kêu quay lại khóa cửa dùm, còn mình thì đi đến chợ thị trấn Trà Ôn bán tài sản vừa lấy trộm được 47 triệu đồng.

Số tiền này, Tài dùng để mua một chiếc xe gắn máy cũ giá 33 triệu đồng, sau đó đến xã Song Phú (Tam Bình) mua ma túy và tổ chức sử dụng với bạn bè.

Đến chiều 16/9, chị Hoa kiểm tra phát hiện tài sản đã “không cánh mà bay” nên trình báo công an. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) xác định Tài là đối tượng khả nghi nên mời về làm việc và Tài đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Kiểm tra trong người Tài, công an còn thu giữ 4,3 triệu đồng tiền mặt và 2 bịch nilon chứa tinh thể màu trắng nghi ngờ là ma túy.

Tuy nhiên, hành vi tàng trữ ma túy của Tài chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng đã quyết định phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Riêng hành vi đồng phạm của Phan Tấn An, với vai trò là người giúp sức để Tài phạm tội, nhưng An chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) đã giao cho Công an xã Ngãi Tứ quản lý, giáo dục.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình, 1 sợi dây chuyền và 1 chiếc nhẫn mà Tài lấy trộm trong nhà chị Hoa trị giá trên 52,6 triệu đồng. Vừa qua, TAND huyện Tam Bình đã mở phiên tòa xét xử đối với Phan Tấn Tài tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước tòa, Tài đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã khắc phục xong hậu quả và bị hại cũng có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 1 năm tù với tội danh trên.

TRUNG HƯNG