Không chuyển tiền, thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại

Cập nhật, 14:43, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Bộ Thông tin-TT vừa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Khuyến cáo được Bộ Thông tin-TT nhắn tin tự động đến các thuê bao điện thoại.
Khuyến cáo được Bộ Thông tin-TT nhắn tin tự động đến các thuê bao điện thoại.

Khuyến cáo được Bộ Thông tin-TT nhắn tin tự động đến các thuê bao điện thoại. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự: 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Được biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, cách thức phổ biến là đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ cước điện thoại, thiếu nợ ngân hàng…Để làm tin, các đối tượng lừa đảo còn làm giả lệnh bắt của công an, viện kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt, tiền trong tài khoản ngân hàng…với mục đích lừa đảo.

Cũng liên quan việc này, theo Trang tin Bộ Thông tin- TT, Cục An toàn thông tin lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo quy mô quốc tế đang diễn ra. Cuộc tấn công bắt đầu từ email lừa đảo chủ đề “tiền lương” để lừa người nhận mở tài liệu Microsoft Word đính kèm.

Tệp word khi được mở sẽ yêu cầu nạn nhân nhập mật khẩu được cung cấp trong email và cho phép chỉnh sửa, sau đó nhấp đúp vào biểu tượng máy in trong tài liệu để xem biểu đồ lương. Từ đó, đối tượng tấn công và chiếm đoạt tài sản trên thiết bị nạn nhân.

Hay chiêu trò lừa đảo bằng các khóa tu mùa hè đang rộ lên trên mạng. Cục An toàn thông tin khuyên người dân cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên mạng xã hội, không tham gia các hội, nhóm không có thông tin rõ ràng, minh bạch.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo bằng chiêu “cần người giữ hộ tiền” với thủ đoạn là đăng hình ảnh, bài viết giả danh là bác sĩ, doanh nhân, kỹ sư người nước ngoài trên mạng xã hội và kết bạn với nạn nhân.

Đối tượng tự nhận đang làm việc tại nước có chiến tranh, hiện có nhiều ngoại tệ cần người tin tưởng giữ hộ. Khi nạn nhân tin, đối tượng lại giả danh nhân viên chuyển hàng quốc tế, nhân viên sân bay để liên lạc yêu cầu gửi các loại phí, thuế... thì mới nhận được gói hàng chứa ngoại tệ…

Cục An toàn thông tin đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi có người lạ làm quen trên mạng, không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ đặc biệt là yêu cầu chuyển tiền. Người dân cũng cần xác minh lý lịch của đối tượng để tránh sập bẫy lừa đảo.

Tin, ảnh: N.HOÀNG

Các tin khác: