"Nhân viên khử trùng"

Cập nhật, 07:29, Thứ Sáu, 20/03/2020 (GMT+7)

(Chuyện mới xảy ra tại tỉnh Bình Dương)

Đang lo lắng vì tình hình dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu suy giảm, ngược lại đang tăng nhanh đáng báo động nên dì Tám Xuân đứng ngồi không yên. Mấy ngày nay đi siêu thị hay ghé cái chợ đầu xóm, dì đều đeo khẩu trang rất cẩn thận. Cạnh đó còn tranh thủ xịt nước sát khuẩn cho chắc ăn. Vậy mà sao dì vẫn thấy lo lo trong người khó tả.

- Dì Tám ơi! Có nhà hông dì?- một đôi thanh niên ăn mặc đồng phục gọn gàng, vai đeo bình xịt đứng trước cổng nhà gọi to.

- Có tui. Mà mấy chú ở đâu tới đây? Kiếm tui có “chiện” gì hông?

- Dạ! Tụi con ở đội vệ sinh phòng dịch của huyện tới kiểm tra và phun thuốc khử trùng, tiêu độc cho bà con. Hổm rày tình hình “căng” lắm đó nghe.

- “Căng” là sao? Mấy chú nói nghe coi. Tui già rồi có hay biết trời đất gì đâu.

Dòm trước, dòm sau với bộ dạng láo liên, cảnh giác, một người thanh niên nói nhỏ: Dịch COVID-19 đã tới xóm mình rồi. Mấy ông Nhà nước “ém” thông tin vì sợ bà con lo lắng. Bệnh này dễ chết lắm. Xã kế bên có mấy người “tiêu tán đường” rồi.

- Trời đất. Vậy mà tui không hay biết gì ráo. Rồi bây giờ mình phải làm sao mấy chú?- dì Tám bắt đầu lo lắng.

- Thì đó. Thì mình phải cảnh giác phòng ngừa. Trước hết phải phun xịt hóa chất trong và nơi mình sinh sống cho thật an toàn. Bởi vậy tụi con mới xuống đây giúp bà con mình.

- Vậy là êm rồi. Nhưng tui có phải trả tiền, trả bạc gì hông?

- Dạ tụi con chỉ lấy lại tiền hóa chất để gọi là thôi, chớ cái chính là hỗ trợ bà con thôi.

- Vậy hả? Tiền thuốc men bao nhiêu vậy cháu?

- Dạ tụi con chỉ lấy 500.000đ thôi. À, dì có quen ai gần đây thì gọi điện thoại cho họ hay để tụi con khử trùng một thể.

Sau cuộc gọi của dì Tám Xuân, cả xóm đã có trên 20 hộ dân đồng ý thuê phun xịt với lời cảm ơn rất chân tình.

Buổi chiều, khi cán bộ xã tới tuyên truyền về căn bệnh chết người kia thì cả xóm mới té ngửa khi biết rằng: Huyện, xã không có đội vệ sinh nào xuống nhà dân khử trùng, hóa chất kia chỉ là nước lã pha thêm cồn mà thôi. Vậy là cả xóm mất toi 10 triệu đồng từ hai thanh niên lừa đảo đánh vào tâm lý hoang mang lo sợ bằng những thông tin “ảo” hù dọa nạn nhân. Người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn mới này trong lúc dịch COVID-19 đang diễn ra.

PHƯƠNG ANH