Lừa lấy tiền từ thiện

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 17/03/2020 (GMT+7)

Sau khi lấy được tiền từ bà Năm, thanh niên tự xưng tên Khánh đã cao chạy xa bay bỏ bà ở lại một mình nơi khu đất trống.

Con cháu đi làm ăn xa và cũng không khá giả, bà Năm (83 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm) ngày ngày sống bằng nghề chuốt cọng dừa. Mấy năm nay, bà bệnh triền miên, có khi 3 ngày bà mới chuốt được một bó để mang ra chợ bán lấy tiền mua gạo. Thấy hoàn cảnh của bà neo đơn nên có người liên lạc với các nhóm từ thiện trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ.

Mấy tháng nay, cuộc sống của bà Năm dần dần vơi đi cực khổ khi có nhóm từ thiện ở Trà Vinh thường xuyên quyên góp hỗ trợ tiền của mạnh thường quân mang đến giúp bà. Mới tháng trước, anh Thiện cùng các thành viên trong nhóm từ thiện của mình mang đến cho bà 8 triệu đồng để bà mua thuốc uống và phòng ngừa khi ốm đau, bệnh tật. Không những cho tiền, nhóm từ thiện này cũng thường xuyên đến hỏi thăm an ủi bà Năm cũng như nhiều hoàn cảnh khó khăn tương tự.

Mặc dù có được số tiền hỗ trợ nhưng bà Năm vẫn chăm chỉ chuốt cọng dừa bỏ mối cho những người làm chổi. Sáng 3/3, bà Năm bước ra khỏi nhà với bó cọng dừa đi bán thì một thanh niên tầm 30 tuổi xởi lởi chào:

- Dạ thưa ngoại, con tên Khánh cùng nhóm với anh Thiện nè, ngoại nhớ không?

Dừng lại một lúc để suy nghĩ, bà Năm bảo:

- Nhóm của thằng Thiện nhiều đứa quá, ngoại không nhớ hết tên. Con tìm ngoại có việc gì không?

Tên Khánh đáp nhẹ nhàng:

- Dạ con đến đây để chúc mừng ngoại, vì có một nhà hảo tâm ở nước ngoài chuyển tiền cho ngoại qua đường bưu điện. Anh Thiện kêu con đến đây để chở ngoại đi ra ngoài ấy nhận tiền ạ.

Nghe có tiền hỗ trợ, bà Năm mừng lắm, leo lên xe tên thanh niên. Tuy nhiên, Khánh không cho xe chạy mà quay lại nói với bà:

- À con quên, anh Thiện bảo ngoại đưa cho con 1 triệu để con ra ngoài bưu điện làm thủ tục nhận tiền ạ!

Không chút đắn đo, bà Năm bảo Khánh chờ bà vào nhà lấy tiền. Sau khi nhận tiền xong, Khánh chở bà Năm được một đoạn rồi bất ngờ dừng xe để nghe điện thoại. Sau khi nghe xong cuộc gọi, Khánh bảo:

- Anh Thiện gọi cho con bảo ngoại đứng đây đợi, anh ấy sẽ đến đón ngoại tới bưu điện. Con sẽ tới đó trước để nhận tiền kẻo muộn nha ngoại.

Nói xong, Khánh chở bà Năm tới khu đất trống gần đó rồi điều khiển xe chạy đi mất dạng. Bà Năm vẫn đứng đó đợi anh Thiện theo như lời của Khánh. Thế nhưng, chờ mãi chờ mãi vẫn không thấy anh Thiện ở đâu. Đến chiều muộn, biết mình đã bị lừa mất 1 triệu đồng, bà Năm đành lội bộ về nhà.

Mấy ngày sau khi anh Thiện đến thăm, bà Năm mới mang câu chuyện bị lừa mất tiền ra kể lại. Anh Thiện cho biết, trong nhóm từ thiện của mình không ai có tên là Khánh và mấy ngày qua anh cũng không nhận được sự hỗ trợ của mạnh thường quân nào. Còn may là gã thanh niên ấy không lấy đi hết số tiền mà các nhà hảo tâm tài trợ cho bà Năm.

Lợi dụng sự quen biết cũng như nắm bắt được hoàn cảnh của một số người nghèo, kẻ gian tự dựng lên một màn kịch tinh vi để chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân thông thường là những người già, chậm chạp trong phán đoán nên dễ dàng sập bẫy trước chiêu lừa đảo của kẻ gian. Chỉ vì đạt được mục đích của bản thân, kẻ xấu bất chấp tất cả, lừa đảo mặc kệ ấy là số tiền tình thương dành cho những người nghèo. Bà con cần đề cao cảnh giác!

HOÀNG LÊ