Cơ hội cho kẻ gian lộng hành

Cập nhật, 04:56, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản diễn ra khá phổ biến. Mặc dù một số tội phạm sử dụng phương thức, thủ đoạn hoạt động không mới, nhưng chính việc người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đã vô tình biến tài sản của mình trở thành “miếng mồi ngon” và tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Mục tiêu mà tội phạm trộm cắp tài sản nhắm đến là lợi dụng những lúc “con mồi” không cảnh giác nhất để bất ngờ ra tay. Điển hình như trường hợp của anh N.P.H.- nạn nhân của một vụ trộm xe máy xảy ra tại huyện Tam Bình. 

Anh H. kể lại, chiều ngày 2/12/2018, vừa đi công việc về anh ghé một quán cà phê tại thị trấn Tam Bình (Tam Bình) để uống nước với người bạn. Lúc này, anh H. đậu xe máy trước quán và đi vào gặp bạn mà không rút chìa khóa xe.

Lợi dụng lúc tài sản không có ai trông coi, kẻ gian đã dắt xe định điều khiển bỏ chạy. May mắn là lúc này một người quen của anh H. phát hiện liền tri hô và cùng người dân xung quanh đuổi bắt lấy lại được tài sản.

“Do tôi chủ quan, không nghĩ đậu xe trước quán cà phê có nhiều người mà kẻ gian cũng dám lấy trộm, cũng may nhờ bà con phát hiện kịp thời và hỗ trợ truy bắt mà tài sản được giữ lại”- anh H. xem vụ việc là bài học cho chính mình.

Cũng vì thói quen bất cẩn, suýt chút nữa tài sản của chị T.T.U.- tạm trú tại một nhà trọ thuộc ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ) đã “một đi không trở lại”.

Hàng ngày, chị U. thường cất các loại giấy tờ quan trọng trong cốp xe và có thói quen dựng xe bên ngoài phòng trọ mỗi khi đi làm về. Do ở trọ cạnh đó và ra vào mỗi ngày, Trương Nhựt Thái (ngụ huyện Bình Tân) để ý và nảy sinh lòng tham.

Vì muốn có tiền tiêu xài, hắn chuẩn bị sẵn “đồ nghề” đợi trời tối để lấy trộm xe. Đến khoảng 20 giờ ngày 18/7/2019, Thái đi bộ đến phòng trọ của chị U. Lúc này, như mọi khi chị U. vẫn đậu xe máy trước cửa phòng trọ.

Do xe không ai trông giữ, Thái có đủ thời gian để dùng chìa khóa chuẩn bị từ trước mở khóa và điều khiển xe tìm nơi tiêu thụ. Khi đến xã Đông Thành (TX Bình Minh), kiểm tra trong cốp xe, Thái lấy giấy phép lái xe do chị U. đứng tên để đăng ký thuê phòng trọ và giấu xe máy tại đây.

Do chị U. cất giấy đăng ký xe trong cốp, Thái dễ dàng cầm được xe với giá 12 triệu đồng. May mắn là sau đó vụ án đã được cơ quan chức năng điều tra làm rõ và tài sản của chị U. được thu hồi giao trả lại.

Tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp sẽ được pháp luật bảo vệ và có chế tài xử lý nghiêm minh đối với những kẻ có hành vi chiếm đoạt.

Song, không phải ai cũng may mắn lấy lại được tài sản như anh H., chị U. Vì thế, trước hết người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện kẻ gian nên mạnh dạn tố giác nhằm ngăn chặn hành vi phạm tội cũng như bảo vệ tài sản cho chính mình.

PHẠM TẤN