Quà từ thiện

Cập nhật, 10:22, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

(Chuyện mới xảy ra tại tỉnh Đồng Nai, Bình Phước)

Tiếng điện thoại di động vang lên khi cô Phương dừng việc soạn kế hoạch đi tham quan cho học sinh dịp Tết Nguyên đán.

Một giọng nữ trong điện thoại nhỏ nhẹ nói:

- A lô. Cho tôi hỏi phải đây là số máy của cô Phương- Tổng phụ trách Trường Tiểu học X. không ạ?

- Dạ. Tôi đây. Có việc gì ạ? Mà chị là ai vậy?

- Dạ tôi ở TP Hồ Chí Minh, hồi nhỏ tôi cũng học ở trường của cô đó. Tôi có xin được 10 chiếc xe đạp mới, mỗi chiếc trị giá 1,2 triệu đồng của một doanh nghiệp, mong tụi nhỏ tới trường thuận lợi coi như là trả ơn trường lúc xưa mà.

- Vậy hả? Xin cảm ơn lòng tốt của chị. Mà chừng nào tụi nhỏ nhận xe đạp hả chị?

- Nhanh thôi. Cô chọn cho tôi 10 em học sinh nghèo, cho tôi xin địa chỉ nhà các em. À trước mắt cô gửi “meo” (mail) danh sách qua cho tôi và nói gia đình phô tô sổ hộ khẩu để tôi làm thủ tục quyết toán với doanh nghiệp cho xe nghe.

Quá phấn khởi, cô Phương báo cáo nhanh cho Ban Giám hiệu trường và nhanh chóng lập danh sách gửi ngay cho nữ mạnh thường quân kia.

Hơn 1 tháng trôi qua không thấy ai đến tặng xe đạp như đã hứa. Đã vậy gia đình 10 học sinh “may mắn” kia tìm đến cô Tổng phụ trách để xin nhận lại chứng minh nhân dân (CMND). Theo lời kể của họ, đã có một người lạ tìm đến tận nhà theo giới thiệu của cô tổng phụ trách để xác minh việc tặng xe. Sau khi nhận bản sao hộ khẩu họ còn mượn cả CMND của chủ hộ với lý do quay về trường để làm thủ tục. Người này đề nghị phụ huynh đến gặp cô tổng phụ trách để nhận lại CMND. Đang bán tín bán nghi vì mình không hề gặp mặt “người tốt” kia lại không hề giữ lại CMND của một ai thì đột ngột xuất hiện các nhân viên của một công ty tài chính đến trường nhờ thông báo đến các gia đình đóng lãi theo hợp đồng vay để mua xe đạp vì đã quá một tháng không thấy ai đến thanh toán.

Đến lúc này, mọi người mới vỡ lẽ bởi chiêu lừa quá tinh vi. Cụ thể bọn bất lương đã tìm đến tận nhà các học sinh để nhận bản sao hộ khẩu và kèm theo đề nghị “mượn” CMND của chủ hộ, sau đó chúng tháo ảnh và dán vào đó một đồng bọn và làm thủ tục vay tiền ở công ty tài chính như đã nêu.

Điều đáng nói là sự dễ dãi, chủ quản của công ty tài chính kia khi phát vay thiếu kiểm tra chặt chẽ các thông tin có liên quan, thiếu đối chiếu hình ảnh. Cạnh đó sự cả tin, mất cảnh giác của Ban Giám hiệu trường khiến các nạn nhân “sụp bẫy” bọn xấu.

Đây đang là chiêu thức lừa đảo mới, rất mong mọi người nâng cao cảnh giác.

PHƯƠNG ANH