Làm đẹp " miễn phí"

Cập nhật, 07:04, Thứ Năm, 26/12/2019 (GMT+7)

Làm đẹp bản thân, đó là nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người đã sập chiêu lừa và trở thành con nợ của các công ty tài chính (được xem là “sân sau” của các ngân hàng”) chỉ vì sự nhẹ dạ cả tin với chiêu lừa làm đẹp “miễn phí” của các cơ sở kinh doanh nhan sắc “lừa đảo”. Dù chiêu thức này đã xuất hiện từ lâu nhưng xem ra vẫn còn “đất sống” tại một số địa phương.

Mới đây, một số chị em phụ nữ ĐBSCL nhận được tin nhắn rất thân thiện mời gọi đến chăm sóc da mặt và một số dịch vụ khác hoàn toàn “miễn phí”.

Tuy nhiên sau phần chăm sóc trên, khách hàng đã bị nhân viên cửa hàng phối hợp cùng các nhân viên của công ty tài chính mời chào mua bộ sản phẩm làm đẹp cao cấp với giá từ 80- 90 triệu đồng. Tiếp đến là chiêu thức “khuyến mãi” nhân dịp tết đến nên bộ sản phẩm này chỉ còn từ 40- 45 triệu đồng (giảm đến 50%).

Chưa dừng lại ở đó, thấy sự do dự của nhiều nạn nhân không có khả năng thanh toán tiền mặt một lần, chúng đưa ra hình thức vay vốn ngân hàng để thanh toán sản phẩm. Hình thức đóng lãi và gốc thường theo ngày (để nạn nhân có khả năng chi trả trong thời gian dài). Đây chính là chiêu thức quyết định đánh vào sự ham muốn và sự tính toán kém cõi của nạn nhân.

Ngoài ra, trong các bản hợp đồng cho vay của ngân hàng (thực tế là hợp đồng do công ty tài chính làm) có rất nhiều điều khoản, chữ viết rất nhỏ bé, khó đọc nên nhiều nạn nhân không có thời gian đọc kỹ, đọc hết các điều khoản và vội vã ký vào hợp đồng vay.

Sự việc càng rối rắm hơn khi rất nhiều khách hàng mua bộ sản phẩm cao cấp này đã phát hiện chất lượng kém, thậm chí còn có thể ảnh hưởng sức khỏe nên đã mang trả lại tại các cơ sở làm đẹp “miễn phí”.

Song, tất cả đều nhận được câu trả lời chung: “Không đổi được vì công ty phân phối sản phẩm không đồng ý”. Vậy là tiền mất tức mang theo. Càng bức xúc hơn khi một số nạn nhân mang sản phẩm đi tìm hiểu xuất xứ, tìm hiểu giá cả thì phát hiện hầu hết sản phẩm này không rõ xuất xứ; giá bán cao hơn giá thị trường gấp nhiều lần.

Tất cả đã đưa các nạn nhân vào tình cảnh: lưu giữ hàng “dỏm”; giá mua “trên trời”; phải lo trả nợ ngân hàng với số tiền không hề nhỏ so với thu nhập của người lao động bình thường. Tất cả chỉ vì chiêu lừa: làm đẹp “miễn phí”.

VÂN ANH