"Đệ tử" của chú Tư xây dựng

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Buổi sáng, 2 người đàn ông trung niên đang ngồi uống cà phê ở một quán vỉa hè nhưng khá đông khách. Anh Tư- thầu xây dựng- mở điện thoại, gọi:

- A lô, chị Nga phải không? Tui là “Tư xây dựng” nè! Lát nữa tui kêu đệ tử tới chỗ chị lấy 3 cuộn dây điện 100m, hiệu Cadisun 2x4 nhe chị. Giá cả như cũ hay có thay đổi gì không chị?

Ờ! Ờ! Không chị ơi, tui lãnh phần đi dây điện, chủ nhà nhờ mua dùm dây loại tốt, còn lại các thứ người ta tự mua cho vừa ý. Tui có giới thiệu cửa hàng của chị buôn bán rất uy tín, giá cả lại phải chăng mà hổng biết chủ nhà có tới đó mua không nữa. Dạ, ơn nghĩa gì chị ơi! Chào chị!

Bạn của anh Tư hỏi:

- Lúc này mầy đang làm ở đâu? Giới thiệu mối mua hàng như vậy rồi mình có tiền huê hồng gì không?

Anh Tư cười:

- Tao đang lãnh làm nhà dân, cũng gần đây. Nhà cơ bản là xong rồi, chỉ còn lót sân và đi điện nữa là ô kê. Cửa hàng X. của bà Nga là mối quen biết, nếu mua nhiều nhiều thì bả gửi chút đỉnh uống cà phê.

Khoảng 20 phút sau, có một người thanh niên đến cửa hàng X. gặp chị Nga, hỏi:

- Dạ, cô ơi, có phải cô tên Nga không vậy?

Chị Nga gật đầu:

- Đúng rồi, cậu em kiếm tui...

- Dạ, con là lính của chú “Tư xây dựng”. Chú biểu con qua đây gặp cô lấy 3 cuộn dây điện, chú có điện thoại nói chuyện với cô rồi.

Chị Nga niềm nở:

- À, con là đệ tử của anh Tư à! Con tên gì?

- Dạ, con tên Minh, đi làm với chú Tư cũng gần 1 năm rồi.

- Đây, cô chuẩn bị sẵn rồi, con đem về cho ổng, tiền bạc tính sau. Ờ, con về nhớ nhắc anh Tư nếu chủ nhà chưa mua bóng đèn, công tắc và mấy thứ linh tinh khác thì giới thiệu dùm cô, nhe!

Người thanh niên gật đầu:

- Dạ, để về con nói lại. Dạ, chào cô con về!

Nửa tiếng sau, lại có một người thanh niên đến cửa hàng X. gặp chị Nga, nói lấy 3 cuộn dây điện cho chú Tư. Chị Nga giật mình:

- Ủa, lúc nãy có người tới lấy dây điện rồi mà? Hổng lẽ... ổng mua thêm?

Người thanh niên hơi lúng túng:

- Í, từ sáng tới giờ... chú Tư đâu có kêu ai đi lấy đâu! Con phụ với anh thợ đi dây điện cho chủ nhà, vụ này con rành lắm, lấy dây mới chớ hổng phải mua thêm gì đâu.

Chị Nga lắp bắp:

- Vậy... vậy... cái cậu tên Minh gì đó tới lấy... Trời ơi, sao kỳ vậy?

Chị Nga vội vàng gọi điện cho anh Tư. Chị kể lại sự việc người thanh niên tên Minh đến lấy dây điện, nói rõ ràng là lấy 3 cuộn cho chú “Tư xây dựng”. Anh Tư giật mình:

- Trời ơi! Hổng lẽ mình bị gạt rồi? Thôi, thôi, chị cúp máy đi. Tui chạy tới cửa hàng của chị liền.

Chị Nga vẫn chưa hết bàng hoàng, nói với người thanh niên:

- Phải chi hồi nãy tui điện thoại cho anh Tư xác nhận đúng người rồi mới giao hàng thì đâu ra nông nỗi. Trời ơi, 3 cuộn dây điện, mất cả 5 triệu đồng chứ đâu có ít!

Nguyễn Linh