Cảnh giác với thủ thuật mới của bọn lừa đảo

Cập nhật, 05:12, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Khoảng 22h tối ngày đầu tháng 11 này, khi tới một cây ATM của ngân hàng ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, để rút tiền. Lúc này, tại khoảng sân phía trước của các máy rút tiền, tôi thấy có một thanh niên còn khá trẻ, ăn mặc bảnh bao đang đứng gọi điện thoại cho ai đó.

Khi tôi đang đứng thực hiện các thao tác để rút tiền thì người thanh niên kia tiến vào sát chỗ tôi đứng, bảo: “Dạ, xin lỗi anh! Anh có rút tiền 500.000đ không cho em đổi 4 tờ để em bỏ phong bao đi mừng cưới cho gọn...”

Mặc dù trong thâm tâm không muốn đổi chác- nhất lại là lúc đêm thế này- nhưng thấy người thanh niên trẻ có phong thái cùng khuôn mặt cũng khá dễ mến, ăn nói thì nhỏ nhẹ, lịch thiệp,... nên tôi đã nói cậu ta ra ngoài chờ chút, lúc rút tiền xong tôi sẽ đổi giúp.

Rút xong tiền, tôi đưa 4 tờ 500.000đ và nhận lại từ người thanh niên 10 tờ giấy bạc 200.000đ và nhanh nhẩu rời cây rút tiền trở về nhà.

Mãi tới sáng ngày hôm sau, khi đi ăn sáng, rút một trong số các tờ bạc 200.000đ tôi đã đổi cho cậu thanh niên tối qua ở cây rút tiền để trả cho chủ quán thì tôi bất ngờ nhận được thông báo là tiền giả! Vội kiểm tra lại tất cả các tờ bạc 200.000đ, tôi bàng hoàng phát hiện chúng là tiền giả hết.

Khi săm soi kỹ càng thì những tờ tiền dẫu mới cứng nhưng mỏng manh hơn tiền thật, sắc màu và đường nét của hình in trên tờ tiền cũng nhạt nhòa hơn ở tờ tiền thật. Tôi thấy quá đau bởi mình đã làm phúc lại bị lừa gạt, rước bực bội vào thân...

Mang chuyện bị lừa đổi tiền giả kể với nhóm bạn lúc đi uống cà phê, một cô bạn tôi đã nhanh nhảu “cướp” lời khi chưa kịp để tôi kể hết sự tình câu chuyện: “Ôi, anh cũng là nạn nhân của bọn đểu đó à (?!)

Chính em cách đây hơn chục ngày cũng là nạn nhân ở một cây ATM ở khu dân cư ven thành phố! Khoảng 8 giờ tối, em đang đứng rút tiền thì có một thanh niên đứng cạnh nài nỉ em đổi giúp mấy tờ tiền 500.000đ.

Hôm đó, em chỉ rút có 1 triệu, vì vậy chỉ đổi có 2 tờ cho hắn ta và nhận được toàn tiền giả loại mệnh giá 200.000đ. Lúc đổi tiền cho hắn xong, hắn ta còn bảo muốn đổi khoảng 3 triệu...”.

Rồi người bạn tôi kể tiếp rằng, khi đã đổi được 2 tờ tiền mệnh giá 500.00đ của bạn tôi, hắn ta còn quanh quẩn ở chỗ cây rút tiền để đợi những người khác vào rút tiền để đổi tiếp...

Thủ thuật đổi tiền giả mệnh giá nhỏ lấy tiền thật mệnh giá lớn của bọn gian ở các cây rút tiền công cộng sẽ có không ít người bị mắc mưu, bởi nhiều người nghĩ người ta có nhu cầu đổi mấy tờ tiền chẵn mệnh giá lớn, trong khi mình có thì khó khăn gì mà chẳng giúp.

Và, bọn gian đã nắm bắt vào tâm lý đó để lừa gạt mọi người!

Từ thực trạng mánh khóe khá mới của bọn lừa đảo kể trên, mọi người dân khi giao dịch rút tiền ở các cây ATM công cộng tuyệt đối không đổi tiền cho những người lạ mà mình chưa từng quen biết.

Khi không đổi tiền cho người lạ mặt, trước tiên là tránh việc có thể nhận phải tiền giả, mà cũng đồng thời tránh được hậu họa mình có thể là nạn nhân của bọn cướp giật hay bọn chúng có thể dùng “thủ thuật” để lấy hết tiền bạc tài sản của bạn.

Một điều nữa tôi cũng muốn khuyên mọi người là, nếu không thật cần thiết thì nên hạn chế giao dịch rút tiền vào tối muộn hay ban đêm, bởi những khoảng thời gian này thật sự không an toàn- nhất là khi người giao dịch rút một lượng tiền lớn thì càng nguy hiểm...

ĐẶNG ĐỨC