Cán bộ Trung ương đi... bán tranh dạo

Cập nhật, 07:48, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

Trông thấy bức tranh họa ảnh cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt trên bàn một cách trang trọng, người con trai hỏi: “Ở đâu cha có bức tranh này?” Ông Thành hào hứng cho biết: “Cha mua của vị cán bộ Trung ương 2 triệu đồng”. Người con trai tá hỏa bởi một cán bộ cấp cao không thể nào đi bán tranh dạo được.

Một sáng chủ nhật, ông Thành (ngụ xã Trung Thành- Vũng Liêm) đang nhâm nhi chung trà đặc thì bất ngờ có tiếng gọi vang ngoài cổng:

- Anh ơi! Mở cửa cho em vào thưa chút chuyện ạ!

Đối diện với ông Thành là một người đàn ông đứng tuổi mặc quân phục bộ đội, chân đi khập khễnh, tay có mang theo mấy bức tranh khổ A4. Sau màn chào hỏi, người khách này tự giới thiệu đang công tác tại Trung ương Hội Cựu chiến binh.

Thưa chuyện với ông Thành, người đàn ông cho biết:

- Em thừa lệnh của lãnh đạo xuống cơ sở để bán tranh. Biết anh đã từng trong quân ngũ về hưu nên chính quyền địa phương giới thiệu em xuống nhờ anh mua giúp bức ảnh họa cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp để gây quỹ cho hội ạ!

Như để củng cố lòng tin từ ông Thành, người này giới thiệu mình đã từng tham gia chiến trường K. và bị thương ở chân. Sau ngày xuất ngũ về công tác tại Trung ương Hội Cựu chiến binh cho đến nay, công việc chủ yếu là đi bán tranh gây quỹ hội.

Vốn xuất thân từ quân đội, trông thấy “đồng đội” bị thương trong chiến tranh, ông Thành không ngần ngại hỏi giá bức tranh. Người đàn ông này nói bức tranh do họa sĩ vẽ có giá 2 triệu đồng. Sau khi nhận bức tranh và trả đủ tiền mặt, ông Thành còn nhắn với người này:

- Khi nào có bán tranh nữa thì ghé đây, tôi ủng hộ cho!

Trịnh trọng đặt bức tranh cố Đại tướng lên bàn giữa, ông Thành mừng rỡ nghĩ thầm trong bụng, chắc là con trai của ông sẽ rất thích bức tranh này bởi vì Minh (tên con trai ông Thành) cũng là sĩ quan công tác ở quân khu.

Một ngày nọ, trong chuyến công tác, anh Minh tranh thủ ghé nhà thăm cha. Vừa bước vào nhà trông thấy bức tranh, anh Minh vô cùng phấn khích vì bức tranh được vẽ khá giống cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Anh Minh hỏi thì ông Thành hào hứng cho biết:

- Cha mua của vị cán bộ Trung ương Hội Cựu chiến binh với giá 2 triệu đồng!

Người con trai sửng sốt:

- Cha bị gạt rồi cha ơi! Làm gì có vị cán bộ Trung ương nào mà đi bán tranh dạo. Với lại bức tranh này đâu có giá đến 2 triệu đồng!

Chưa tin lời con trai nói, ông Thành lấy điện thoại gọi đến UBND xã hỏi để xác minh sự thật thì được biết, từ trước tới giờ chưa có cán bộ Trung ương nào đến địa phương để bán tranh cả.

Câu chuyện như một lời cảnh báo đối với một số bà con ở vùng quê, bởi kẻ lừa đảo thường chọn lựa những nơi ít người, xa trung tâm để dễ dàng thực hiện hành vi.

HOÀNG LÊ