Cướp cạn vùng sâu

Cập nhật, 05:13, Thứ Ba, 27/06/2017 (GMT+7)

Đã qua, có một cụ bà gần 80 tuổi sống đơn thân tại một huyện vùng sâu của tỉnh An Giang vừa bị một nữ quái tiếp cận, lừa đảo và cướp cạn khá trắng trợn.

Thủ đoạn của chúng là gọi cửa xưng danh cán bộ thương binh- xã hội xã đến làm hồ sơ khen thưởng cho bà- một đối tượng chính sách.

Chúng còn đề nghị bà mang tài sản ra để ghi chép với thông báo “… tài sản có bao nhiêu thì Nhà nước sẽ thưởng tương ứng với số tài sản ấy…”.

Tin lời, bà đã mang ra một số nữ trang và tiền mặt dành dụm cả đời ra đối chiếu. Nữ quái kia đề nghị bà vào lấy chứng minh nhân dân để làm thủ tục nhận thưởng. Khi bà vừa quay lưng vào bên trong để lấy chứng minh nhân dân thì nữ quái nhanh chân tẩu thoát.

Sau đó ít hôm, cũng tại địa phương này, 2 cụ bà xấp xỉ tuổi 82 bảo nhau đi bộ đến UBND xã để nhận quà. Ra khỏi nhà khoảng 200m, xuất hiện một người thanh niên ăn mặc chỉn chu đi xe máy đề nghị chở hộ đến UBND xã cho tiện.

Khi họ nhận lời, gã bất lương chở đến một cánh đồng vắng rồi trấn lột một nhẫn vàng và số tiền vỏn vẹn 50.000đ của 2 cụ rồi tẩu thoát.

Trước đó, người dân Vĩnh Long cũng hết sức bức xúc trước vụ việc một nữ quái bán chuối chiên ra tay tước đoạt mạng sống của một cụ bà để cướp đoạt số tiền lớn bà dành dụm được.

Mới đây nhất là vụ án một nữ quái ra tay gây án với một cụ bà hành nghề ăn xin để cướp tài sản nhưng đã bị phát hiện, bắt giữ.

Điểm lại một số vụ việc trên để thấy rằng bọn tội phạm đang có xu hướng hành động về địa bàn nông thôn sâu và đối tượng thường là những người cao tuổi, sống một mình không người chăm sóc lại có nguồn thu riêng.

Cạnh đó, thủ đoạn của chúng rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt, thậm chí giết chết nạn nhân khi bị phát hiện. Nhiều vụ việc đau lòng xảy ra có khi chỉ vì số tiền rất nhỏ nhoi nhưng đã đánh đổi mạng sống con người.

Nên chăng chính quyền địa phương cần có biện pháp tuyên truyền cảnh giác chung về các thủ đoạn lừa đảo, trộm cướp, giật dọc, trấn lột; quan tâm bảo vệ chăm sóc thường xuyên người già neo đơn, nhất là những địa bàn nông thôn sâu, ít người lui tới.

Cạnh đó, thân nhân của những người già sống đơn thân cũng cần có biện pháp chăm sóc, bảo vệ người thân của mình để tránh những tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

TAM ANH (TP Cần Thơ)