Kết bạn "người nước ngoài" trên mạng xã hội

Cập nhật, 06:46, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an Vĩnh Long đang thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TX Bình Minh.

Các đối tượng là người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam tạo lập trên trang mạng xã hội Facebook với tên đăng nhập và ảnh giả mạo để kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam, nhằm mục đích lừa đảo với những thủ đoạn rất tinh vi.

Sau khi kết bạn, chúng nhắn tin bằng ứng dụng Messenger giới thiệu là người quốc tịch Anh, nghề nghiệp là kỹ sư xây dựng, thương nhân hoặc muốn vào Việt Nam đầu tư, du lịch.

Họ còn hứa hẹn sẽ tặng quà và trong gói quà giá trị từ vài chục đến hàng ngàn USD. Họ nói khi quà tới Việt Nam, sẽ nhờ bị hại cất giữ giùm, sau đó họ sẽ nhận lại để đầu tư hoặc cho tặng bị hại. Những lời hứa hẹn hấp dẫn này khiến một số chị em nhẹ dạ cả tin không khỏi choáng ngợp...

Để tạo lòng tin, chúng lập nhiều trang website giả công ty vận chuyển, nhắn tin qua Messenger, gửi đường link, mật khẩu đăng nhập trang web để bị hại truy cập và đồng thời tạo giấy vận đơn giả đăng trên trang web công ty vận chuyển của họ.

Nội dung của vận đơn giả về gói quà, tên, địa chỉ, số điện thoại trùng khớp với tên người trên Facebook giả mạo và đúng các thông tin của người nhận. Họ còn cho biết ngày bưu phẩm khởi hành, thời điểm đến và bưu phẩm đang ở đâu khiến bị hại không hề hồ nghi.

Để chiếm đoạt tiền của bị hại, họ giả danh nhân viên vận chuyển hàng từ Malaysia trực tiếp gọi điện thông báo tình trạng bưu phẩm.

Họ bịa đặt: “Gói bưu phẩm của chị đang gửi từ nước Anh về có tiền mặt là USD với số lượng lớn, không đúng với quy định nên khi muốn nhận phải nộp phí vận chuyển, phí hải quan, phí bảo hiểm bưu phẩm, phí chống rửa tiền từ 1.000 USD đến vài ngàn USD”. Với thủ đoạn tinh vi này, nhiều chị em đã bị dẫn dụ và sụp bẫy.

Khi “cá cắn câu”, họ yêu cầu bị hại nộp phí vào các tài khoản mang tên Lê Văn Quận, số 7307205061086 mở tại Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT (Agribank) TX Bình Minh hoặc tài khoản Lê Thị Bé, số 67699866 mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Cần Thơ; hay tài khoản 190.28472113.01.4 mở ở Ngân hàng CPTM Kỹ Thương (Techcombank) Việt Nam chi nhánh Phòng giao dịch An Hòa; tài khoản số 070046441107 mở tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank) chi nhánh Cần Thơ.

Nếu bị hại nghi ngờ, muốn biết tình trạng gói quà thì vào trang web vận chuyển của họ để xem vận đơn. Tuy nhiên, họ ma mãnh giả vận đơn đăng trên trang web nội dung bưu phẩm đang bị hải quan Malaysia tạm giữ. Thế là bị hại tin tưởng chuyển phí vào tài khoản để được nhận quà và họ sẽ rút tiền ATM tại Malaysia.

Công an Vĩnh Long thông báo: những bị hại đã nộp tiền vào các tài khoản trên hãy đến cơ quan cảnh sát điều tra trình báo để được xem xét giải quyết theo pháp luật. Đồng thời, qua đó, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những trường hợp chiêu dụ tương tự và hãy báo ngay cho công an.

HOÀI NAM