Người bán thành "người cho"

Cập nhật, 04:47, Thứ Tư, 28/12/2016 (GMT+7)

Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phổ biến, thu hút đông đảo người chơi tham gia. Với khả năng kết nối rộng, cập nhật thông tin nhanh và đặc biệt là kinh doanh miễn phí,... nên nhiều người tận dụng để mua bán hàng qua mạng.

Thế nhưng, hình thức kinh doanh này tiềm ẩn nhiều rủi ro, là điểm đến “thông thoáng” để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo.

Bình là sinh viên con một gia đình khá giả. Sau khi òn ĩ cha mẹ tậu cho mình chiếc iPhone 6, Bình rao bán điện thoại Samsung J5 đang xài trên zalo, facebook kèm theo hình ảnh, số điện thoại liên lạc.

Sáng hôm sau, có một thanh niên gọi và hẹn Bình đến quán cà phê nơi anh ta đang làm thêm với ngỏ ý coi máy và mua. Khoảng 18 giờ, Bình đến nơi đã hẹn. Bình cứ nghĩ đây là cuộc mua bán bình thường nên chẳng hề nghi ngờ hay cảnh giác gì cả.

Đón Bình tại quán là một thanh niên trạc 20 tuổi. Người thanh niên mời Bình vào và đon đả: “Bạn uống gì mình đãi. Đây là quán mình làm thêm nên mình mời. Cà phê nhé? Cà phê ở đây uống cũng được lắm! Uống thấy ngon mai mốt rủ bạn bè đến ủng hộ quán nhe!”

Thấy người thanh niên khá vui vẻ và thân thiện, Bình thầm nghĩ: “Thôi thì bớt cho anh ta một chút, đi làm thêm chắc cũng không có tiền nhiều”.

Sau khi người thanh niên gọi cho Bình một ly cà phê thì đề nghị được coi máy. Ngay lúc đó, một nữ phục vụ bàn đến gần và ra hiệu gọi người thanh niên. Người thanh niên để điện thoại xuống bàn, liền ra chỗ người phục vụ bàn và cả 2 đi vào quầy nước.

Khoảng 2 phút sau, người thanh niên trở ra và nói: “Tại bé đó mới vô làm chưa biết pha cà phê nên nhờ mình vào pha”. Sau đó, người thanh niên tiếp tục cầm máy lên xem, 2 bên trao đổi về thời gian Bình đã xài máy, tính năng, giá cả...

Bình và người thanh niên cũng không thăm hỏi gì về nhau vì Bình nghĩ cần mua bán nhanh chóng để người thanh niên còn làm việc. Sau một hồi “ngắm nghía”, người thanh niên đồng ý mua. Trong lúc chuẩn bị kết thúc chuyện mua bán thì nữ phục vụ bàn lại gọi người thanh niên một lần nữa.

Lần này, người thanh niên cũng đang cầm máy của Bình trên tay và cứ thế cầm luôn đi vào quầy nước. Bình cứ nghĩ mọi chuyện đã xong, chờ người thanh niên gửi tiền là có thể ra về nên chẳng mảy may nghi ngờ.

Nhưng, Bình ngồi đợi khoảng 10 phút mà không thấy người thanh niên trở ra liền hỏi nữ phục vụ bàn thì hay mình đã bị lừa.

Nữ phục vụ bàn cho biết: Người thanh niên có sạc nhờ điện thoại ở quầy nước và nói đang đợi cuộc gọi rất quan trọng, nếu điện thoại reo thì ngoắt ra hiệu dùm.

Người thanh niên đó vào quán cùng với người ngồi ở bàn bên cạnh. Sau khi người thanh niên nghe điện thoại lần 2 thì hối hả gửi tiền nước và ra xe đi cùng người khách kia rồi.

Bình gọi ngay vào số máy của người thanh niên thì không liên lạc được. Dù không cần trả tiền ly cà phê “được mời” nhưng Bình đành ra về trong tâm trạng ấm ức vì chiếc điện thoại đã “mọc cánh” bay theo người thanh niên kia.

Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi và ma mãnh. Mong mọi người lấy đây làm cảnh giác tránh sụp bẫy bọn lừa đảo.

DIỄM KIỀU