Nhiều vụ TNGT vì thiếu chú ý quan sát!

Cập nhật, 13:50, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Thực tiễn cho thấy, trong phần lớn các vụ TNGT trên lĩnh vực đường bộ, khi xảy ra đều bắt nguồn từ việc những bên có liên quan thiếu chú ý quan sát diễn biến tình huống trên đường. Do vậy, khi gặp sự cố bất ngờ, họ không kịp xử lý, dẫn đến gây ra tai nạn!

Vị trí xe tải lúc xảy ra va chạm cho thấy anh Tâm đi rất sát mép đường bên phải nhưng vẫn bị tai nạn.
Vị trí xe tải lúc xảy ra va chạm cho thấy anh Tâm đi rất sát mép đường bên phải nhưng vẫn bị tai nạn.

Không chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường là một lỗi vi phạm do thiếu tập trung, lo lắng, vui mừng, hiếu kỳ… và rất nhiều nguyên nhân khách quan khác cũng làm cho người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát khi tham gia giao thông.

Như trường hợp vụ tai nạn do ôtô đụng người đi bộ xảy ra vào khoảng 10 giờ 40 phút, ngày 30/8/2016 trên Quốc lộ 1 (đoạn thuộc ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa- Long Hồ).

Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Thanh Tâm (SN 1980, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) đang đi bộ sát lề đường, bất ngờ bị mũi xe bên phải (chỗ đèn xi nhan) của ôtô tải 64C-022.43 đang chạy cùng chiều phía sau tông trúng làm anh ngã xuống đường và bị chấn thương nặng ở vùng đầu.

Quá trình xác minh điều tra, Công an huyện Long Hồ xác định nguyên nhân tai nạn do tài xế ôtô tải là Võ Tấn Hoàng (SN 1983, ngụ Khóm 2, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã không chú ý quan sát gây tai nạn.

Hoàng bị xử phạt vi phạm hành chính về lỗi này, đồng thời còn phải bồi thường toàn bộ chi phí trị thương cho anh Tâm.

Thiếu tập trung quan sát diễn biến trên đường, không chỉ gây ra TNGT cho người và phương tiện khác mà đôi lúc chính sự lơ đãng này sẽ mang lại thương vong cho chính chủ nhân của nó.

Đó là vào khoảng 2 giờ 45 phút, rạng sáng ngày 5/9/2016, anh Hà Thanh Duy (SN 1996, ngụ ấp Tân Quới, xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) điều khiển môtô 64D1-206.12 trên Quốc lộ 53.

Đến đoạn thuộc Khóm 5- thị trấn Long Hồ, do không chú ý quan sát mặt đường, Duy bị lạc tay lái để xe của mình lao thẳng lên vỉa hè, đụng vào trụ điện dẫn đến tử vong.

Mới đây, vào lúc 1 giờ 50 phút rạng sáng ngày 18/9/2016, anh Trần Minh Quân (SN 1991, ấp Long Bình, xã Lộc Hòa- Long Hồ) điều khiển môtô 64B1-043.68 trên Quốc lộ 1.

Khi đến đoạn thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh, cũng vì không chú ý quan sát nên cả người và xe của Quân đã lao thẳng vào đuôi của một ôtô tải đang đậu cạnh lề đường cùng chiều. Sau va chạm, Quân bị thương rất nặng và đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trước thực trạng phương tiện giao thông ngày một tăng cao, các công trình giao thông đường bộ chưa đủ sức đáp ứng thì TNGT là điều khó tránh khỏi.

Nhưng nếu chúng ta- những người tham gia giao thông không chủ quan, luôn chú ý tập trung quan sát khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ kéo giảm đáng kể những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình lưu thông, tránh được phần lớn những đau thương, mất mát đáng tiếc do TNGT gây ra.

Bài, ảnh: MINH TẤN (CAVL)