Trộm xe bạn nhậu

Cập nhật, 11:49, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)

Được rủ nhậu nhưng bị cáo lại lợi dụng sự sơ hở của bạn để lấy trộm 2 xe máy làm phương tiện đi lại và cầm cố trừ nợ.

Phan Thái Lộc (SN 1990, ngụ xã Thuận An, TX Bình Minh) từng có 1 tiền án tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chưa được xóa án tích. Chấp hành xong án phạt tù và tái hòa nhập cộng đồng, Lộc không tìm được việc làm. Do vậy, khi cần tiền tiêu xài, Lộc tiếp tục vi phạm pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 23/8/2023, Lộc đến xã Hòa Phú (huyện Long Hồ) thì gặp mưa nên ghé vào nhà anh N.V.T. trú. Lúc này, anh T. đang nhậu cùng với anh T.H.K.. Thấy Lộc là người quen, anh T. và anh K. mời vào nhậu chung.

Cuộc nhậu kéo dài đến hơn 21 giờ cùng ngày thì anh K. nghỉ trước, còn lại Lộc và anh T. “cưa tay đôi” đến 5 giờ sáng hôm sau. Lúc này, anh T. đi mua rượu nhậu tiếp, đồng thời nhờ Lộc ra phía trước dẫn xe máy của anh K. vào nhà.

Lộc làm theo nhưng khi thấy xe còn cấm chìa khóa thì nảy sinh lòng tham, lấy trộm rồi chạy đến tỉnh Hậu Giang, sau đó tiếp tục chiếm đoạt làm phương tiện đi lại. Đến ngày 2/9/2023, Lộc điều khiển chiếc xe này đến xã Mỹ Thuận (huyện Bình Tân) thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Quá trình điều tra xác định trước đó Lộc cũng thực hiện 1 vụ trộm cắp xe máy ở xã Mỹ Thuận. Theo đó, trưa 11/8/2023, Lộc nhậu tại nhà anh N.V.T. cùng với anh Đ.M.H.. Hơn 15 giờ cùng ngày, do say nên anh T. và anh H. lần lượt vào nhà và lên võng ngủ.

Còn lại một mình, Lộc thấy xe máy của anh H. còn cấm chìa khóa nên lấy trộm, sau đó chạy đến nhà một người phụ nữ ở TX Bình Minh cầm xe trừ nợ. Tuy nhiên, do xe không có giấy tờ nên người này không đồng ý cầm mà yêu cầu Lộc để xe lại, khi nào có tiền mang đến lấy xe về.

Riêng anh H., sau khi tỉnh dậy mới biết mất tài sản nên đến cơ quan công an trình báo sự việc. Trong lúc vụ trộm đang được điều tra thì lực lượng công an phát hiện Lộc điều khiển xe máy trộm của anh K. vào ngày 23/8/2023.

Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Bình Tân khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lộc. Công an huyện Long Hồ cũng khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ đến Công an huyện Bình Tân điều tra.

Tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng hành vi của bị cáo Lộc nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Bị cáo có 1 tiền án chưa được xóa án tích mà còn tiếp tục phạm tội là thuộc trường hợp tái phạm và trong vụ án này bị cáo thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản, tổng trị giá 15,5 triệu đồng.

Do đó bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm và phạm tội 2 lần trở lên. Từ những nhận định này, HĐXX của TAND huyện Bình Tân tuyên phạt bị cáo Lộc 2 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG

 

Các tin khác: