Trộm nhà hàng xóm

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 18/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Không có tiền tiêu xài, Nguyễn Hữu Sang (SN 1999- trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình- TX Bình Minh) rủ bạn chưa đủ 18 tuổi đột nhập nhà hàng xóm trộm tài sản nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Tối 8/6/2020, Nguyễn Hữu Sang đến nhà bạn là P.V.T. (SN 2003) chơi và rủ T. đến nhà anh T.T.L. (gần đó) trộm tài sản.

Sau khi cùng T. đi bộ đến nhà anh L., Sang dùng kiềm cắt rào lưới B40 đột nhập vào trong lấy trộm điện thoại iPhone 5S, laptop và iPad đưa T. đem ra ngoài trước. Sau đó, Sang tiếp tục vào phòng ngủ lục lấy trong bóp 300.000đ và 3 tờ tiền nước ngoài không rõ mệnh giá.

Sang và T. đem số tài sản vừa trộm giấu ở căn nhà hoang. Hôm sau, Sang đem laptop và iPad bán được 2,2 triệu đồng, chia cho T. 200.000đ và đưa cho mẹ T. 300.000đ mua đồ ăn.

Số tiền còn lại và iPhone 5S, Sang giữ để sử dụng và tiêu xài cá nhân. Đến ngày 17/6/2020, Công an TX Bình Minh mời Sang và T. làm việc thì cả 2 thừa nhận đã lấy trộm tài sản của anh L.

Kết luận định giá điện thoại iPhone, laptop cùng bộ sạc và iPad trị giá 14,6 triệu đồng. Riêng 3 tờ tiền nước ngoài không có cơ sở xác định giá trị.

Xét hành vi của Nguyễn Hữu Sang và P.V.T. đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sang và T.

Trong thời gian cơ quan điều tra cho tại ngoại, Sang và T. bỏ trốn. Đến ngày 3/9/2020, Công an TX Bình Minh bắt được T. và ngày 17/6/2021, Sang cũng bị bắt theo lệnh truy nã.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Sang đã rủ T. đi trộm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do Sang là người thành niên rủ rê T. khi đó chưa đủ 18 tuổi thực hiện hành vi trộm nên phải chịu tình tiết tăng nặng là “xúi người dưới 18 tuổi phạm tội”.

Sau khi bị phát hiện, Sang và T. còn bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Sang và T. đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Riêng T. khi phạm tội còn ở tuổi vị thành niên, nhận thức pháp luật hạn chế nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Sang 1 năm tù giam và P.V.T. 7 tháng cải tạo không giam giữ tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG