Bịa chuyện quen "sếp lớn" để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 14:27, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

“Nổ” rằng mình quen biết nhiều “sếp lớn”, Nguyễn Minh Cường (SN 1992, ngụ xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách- Bến Tre) lợi dụng lòng tin của người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi của Cường đã phải trả giá bằng bản án 8 năm tù giam.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Minh Cường có mối quan hệ tình cảm với N. Từ khoảng năm 2013, Cường về sống chung nhà với N. tại xã Phú Quới (Long Hồ). Thời gian này, Cường quen biết N.H.N. Khi biết người này có ý định mua ô tô hiệu Fotuner 7 chỗ, Cường nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tạo lòng tin hòng dễ bề thực hiện hành vi trên, Cường “nổ” với H.N. là có người thân làm “sếp lớn” của các công ty, ngân hàng và có mối quan hệ thân thiết với giám đốc một số cơ quan nhà nước nên có thể hỏi mua xe dùm với giá rẻ. H.N. không kiểm chứng lại thông tin đã vội vàng tin tưởng “giao trứng cho ác”. Với thủ đoạn trên, từ ngày 9/11/2014- 13/11/2015, Cường đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của H.N. hơn 343,7 triệu đồng (trong đó có 3 chỉ vàng 24K).

Quá trình điều tra ban đầu, Cường thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bị khởi tố sau đó. Tuy nhiên, ngày 10/10/2016, Viện Pháp y về tâm thần Trung ương Biên Hòa đưa ra kết luận tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đương sự bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Sau quá trình điều trị, ngày 28/4/2021, qua giám định pháp y, Cường được ngành chức năng kết luận không có bệnh tâm thần nên vụ án được phục hồi điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ, bị cáo Cường phủ nhận mối quan hệ tiền bạc với H.N. cũng như toàn bộ lời khai trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, qua kiểm tra tính hợp pháp của các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX có đủ căn cứ để tuyên bố bị cáo Cường phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác. Với thủ đoạn gian dối, bị cáo bịa ra những việc không có thật để bị hại tin tưởng giao tài sản. Đặc biệt, bị cáo thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất nhiều lần trong thời gian dài. Hành vi này gây sự hoài nghi trong đời sống sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Vì vậy, việc xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết trong công tác phòng chống tội phạm cũng như giáo dục riêng đối với bị cáo. Bị cáo chiếm đoạt tài sản của bị hại 24 lần với số tiền mỗi lần đều trên 2 triệu đồng nên phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo chỉ được hưởng trong giới hạn do tại tòa bị cáo còn có thái độ quanh co chối tội. Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Cường 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải hoàn trả cho bị hại số tiền 343.770.000đ.

PHẠM TẤN