Nhân viên quán bia và khách hầu tòa sau màn náo loạn giữa đêm

Cập nhật, 09:03, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

Bị khách bàn bên cạnh cầm súng chĩa vào đầu đe dọa, một nhóm thanh niên cùng nhân viên của quán Beer Club 123 trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3- TP Vĩnh Long) đã dùng hung khí tấn công lại gây náo loạn giữa đêm khiến nhiều người sợ hãi.

Vào khoảng 21 giờ ngày 15/12/2020, Phạm Tiến Hùng (SN 1992- trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An- TP Vĩnh Long) cùng 3 người bạn đến quán Beer Club 123 trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3) uống bia và ngồi tại bàn Vip 10. Lúc này, Nguyễn Minh Thanh (SN 1992) và Trần Thành Tâm (SN 1998- cùng trú ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ), Võ Minh Triều (SN 1987- trú ấp Hòa Thạnh 2, xã Thạnh Quới- Long Hồ) ngồi tại bàn Vip 9.

Trong lúc nhậu, Hùng cho rằng Thanh nhìn đểu mình nên kêu bạn là Lê Thành Vinh (SN 1993- trú Ấp 1, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè- Tiền Giang) về lấy súng. Vinh điều khiển xe gắn máy về nhà trọ ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) lấy khẩu súng K54 đem đến cho Hùng. Hùng lên đạn rồi cầm súng đến bàn VIP 9 hỏi Thanh: “Hồi nãy trong bàn nhậu thằng nào kênh?” Thanh trả lời: “Đâu có ai kênh gì đâu anh”. Hùng cầm súng bắn lên trần la phông một phát rồi chĩa vào đầu Thanh đe dọa.

Nghe tiếng súng nổ, anh Trần Sơn Tùng (SN 1993- trú ấp Phước Tân, xã Lộc Hòa- Long Hồ) cùng Nguyễn Minh Trí (SN 1994- trú ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ) là nhân viên của quán cùng Triều và một số người khác xông đến ôm Hùng lại để giật khẩu súng. Trong lúc giằng co, anh Tùng bị nhóm người đi cùng Hùng dùng dao đâm vào sườn phải trọng thương, Trí cũng bị đâm gây thương tích ở lòng bàn tay phải.

Sau khi anh Tùng bị đâm và buông Hùng ra, Hùng bỏ chạy thì Thanh, Triều, Tâm, Trí cùng một số người nữa đuổi theo. Hùng chĩa súng về nhóm người này định bắn nhưng vài người khách có mặt lúc đó đã kịp can ngăn ôm Hùng lại làm rơi khẩu súng và một người đứng gần đó đã nhặt lấy cất giữ.

Do tức giận việc Hùng vô cớ gây hấn, chĩa súng vào đầu đe dọa nên khi thấy Hùng bị giữ lại, Thanh và Triều đã xông vào dùng tay đánh. Trí cũng bực tức chuyện can ngăn nhưng bị nhóm người đi cùng Hùng đâm nên chạy ra sau quán lấy dao tự chế định chém Hùng thì được Triều ngăn lại.

Chứng kiến vụ việc, 2 nhân viên của quán Beer Club 123 là Nguyễn Thanh Hân (SN 1995- trú ấp Phú Thạnh B, xã Phú Quới- Long Hồ) và Nguyễn Ngọc Phát (SN 2002- trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An) cũng chạy ra sau quán lấy xẻng, dao tự chế chém Hùng. Hùng bỏ chạy vào hẻm đối diện thì bị Thanh và Phát mỗi người cầm cây dao tự chế, còn Hân, Triều, Tâm và một nhân viên khác của quán là Mai Hoàng Hiển (SN 1999- trú ấp Phước Bình B, xã Phú Quới) cầm gạch ống đuổi theo.

Cả nhóm vừa cầm hung khí rượt đuổi, vừa la hét gây náo động cả khu vực khiến nhiều người sợ hãi. Trên đường bỏ chạy, Hùng kiệt sức trốn vào đám sậy nhưng vẫn bị nhóm của Thanh phát hiện dùng tay chân đánh, đá và ném gạch vào người. Sau đó, nhóm của Thanh bỏ đi và mang khẩu súng giao nộp công an.

Xét hành vi của Nguyễn Minh Thanh, Võ Minh Triều, Trần Thành Tâm, Nguyễn Minh Trí, Mai Hoàng Hiển, Nguyễn Thanh Hân và Nguyễn Ngọc Phát đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng nêu trên.

Riêng hành vi “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” của Phạm Tiến Hùng thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan an ninh điều tra tỉnh nên được tách ra và giao cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long xử lý.

Đối với anh Trần Sơn Tùng bị nhóm người đi cùng Hùng đâm gây thương tích nhưng từ chối giám định và không yêu cầu xử lý. Còn Lê Thành Vinh khi bỏ chạy cũng bị chém rách vành tai, tổn thương sụn nhưng hiện Vinh đã bỏ trốn nên chưa làm việc được.

Hành vi dùng hung khí nguy hiểm gồm dao tự chế, xẻng, gạch ống rượt đuổi, la hét và dùng tay chân đánh, đá vào người Hùng diễn ra giữa đêm tối gây náo động cả khu vực đông dân cư của các bị cáo là nghiêm trọng. Lẽ ra sau khi khống chế được Hùng tại bãi giữ xe, với trách nhiệm của công dân, các bị cáo phải thông báo hoặc áp giải Hùng đến cơ quan công an để xử lý.

Nhưng do thiếu kiềm chế, bực tức trước hành vi sử dụng súng gây sự có tính chất côn đồ của Hùng và nhóm người đi cùng mà các bị cáo đã sử dụng hung khí tấn công, rượt đuổi để đánh, chém Hùng cho hả giận, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và dẫn đến phạm tội. Hành vi của các bị cáo là bất tuân pháp luật, gây rối trật tự công cộng, tạo ra tâm lý lo lắng, bất an trong quần chúng nhân dân, bị dư luận phê phán và đòi hỏi pháp luật phải xử nghiêm.

Tuy nhiên, do các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp bộc phát nhất thời, bị kích động về tinh thần do Hùng dùng súng đe dọa đến tính mạng, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Thanh, Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Thanh Hân, Võ Minh Triều mỗi người 1 năm tù giam, Trần Thành Tâm và Mai Hoàng Hiển mỗi người 7 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG