Mượn xe bạn nghiện đem bán

Cập nhật, 07:16, Thứ Năm, 17/06/2021 (GMT+7)

Sau khi mượn xe bạn nghiện, Nguyễn Hoàng Anh (SN 1997- trú ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành- TX Bình Minh) đem xe bán cho người khác nên người mua kẻ bán cùng ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Hoàng Anh nghiện ma túy, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng và bị phạt tù về hành vi trộm cắp. Chiều 17/9/2020, Hoàng Anh cùng bạn mới quen là Nguyễn Văn Dịnh (SN 2001- trú ấp Đông Hòa 1, xã Đông Thành) đến khu vực ấp Đông Hưng 1 (xã Đông Thành) mua 200.000đ ma túy đá. Sau đó, Hoàng Anh cùng Dịnh đến nhà bạn ở ấp Đông Hưng 3 sử dụng ma túy. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Hoàng Anh rủ Dịnh đến nhà Cao Thanh Giàu (ở ấp Đông Hưng 1) sử dụng ma túy tiếp nhưng không có tiền nên Hoàng Anh lấy điện thoại đem cầm được 200.000đ mua ma túy cùng nhau sử dụng.

Sáng hôm sau, Hoàng Anh hỏi mượn xe gắn máy của Dịnh về nhà mượn tiền để chuộc lại điện thoại. Do không mượn được tiền nên Hoàng Anh đến tiệm cầm đồ bán luôn điện thoại. Trên đường quay lại chỗ Dịnh, Hoàng Anh gặp Nguyễn Huỳnh Thái Bảo (SN 2003- trú ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành) và nảy sinh ý định bán xe của Dịnh lấy tiền xài. Bảo đoán xe Hoàng Anh nhờ bán là do chiếm đoạt của người khác và đồng ý mua với giá 1,5 triệu đồng. Cả hai cùng ghé quán cà phê, Hoàng Anh giao xe cho Bảo và dặn: “Về thay biển số để tránh bị chủ xe phát hiện”. Bảo đưa cho Hoàng Anh 1,3 triệu đồng và giữ lại 200.000đ trả tiền uống nước. Nhận tiền xong, Hoàng Anh sợ Dịnh tìm nên đón xe khách đến Đồng Nai trốn. Còn Bảo đem xe về nhà làm phương tiện đi lại khoảng 1 tuần thì cầm cho người khác giá 2 triệu đồng.

Trong thời gian này, Dịnh chờ không thấy Hoàng Anh trả xe, đi tìm thì không gặp. Sau đó, Dịnh bị đưa vào cơ sở cai nghiện nên nhờ cha trình báo công an việc Hoàng Anh chiếm đoạt xe. Hoàng Anh hay tin Dịnh bị đưa đi cai nghiện nên quay về nhà thì công an đến mời làm việc.

Kết luận định giá xe gắn máy Hoàng Anh chiếm đoạt trị giá hơn 4,3 triệu đồng.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Hoàng Anh về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Huỳnh Thái Bảo về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo khoản 1, Điều 175 và Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hoàng Anh khai do cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định bán xe của bạn rồi bỏ trốn. Bảo cũng thừa nhận biết Hoàng Anh nghiện ma túy, không nghề nghiệp và không có xe. Khi Hoàng Anh nhờ bán xe thì Bảo biết là do phạm tội mà có nhưng vẫn đồng ý mua vì giá rẻ. Hành vi của Hoàng Anh và Bảo đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra xử lý người phạm tội và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Xét các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại, riêng Bảo thời điểm phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Anh 1 năm tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Huỳnh Thái Bảo 4 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại khoản 1, Điều 175 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 323 quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


DIỄM PHƯỢNG