Đâm bạn trọng thương vì mâu thuẫn cũ

Cập nhật, 09:50, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)

Từng xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau nên khi gặp lại trong tiệc nhậu, Huỳnh Thanh Liêm (SN 1991- trú hẻm Cây Khế, Phường 2- TP Vĩnh Long) đã nhắc chuyện cũ, sau đó dùng dao đâm bạn trọng thương.

Tháng 9/2019, Huỳnh Thanh Liêm cùng bạn là Lê Thành Nam (SN 1994- trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An- TP Vĩnh Long) xảy ra cự cãi, đánh nhau. Mâu thuẫn sau đó được giải quyết nhưng do “bằng mặt mà không bằng lòng” nên khoảng 2 tháng sau, đôi bên gặp lại trong tiệc nhậu đã nhắc lại chuyện cũ.

Rạng sáng 15/11/2019, Nam cùng bạn đang ngồi nhậu trên vỉa hè đường Phạm Hùng thì Liêm chạy xe ngang và dừng lại vào nhậu chung. Trong lúc nhậu, Nam và Liêm nhắc lại mâu thuẫn 2 tháng trước dẫn đến cự cãi nhưng được những người có mặt can ngăn. Liêm điều khiển xe bỏ đi, còn Nam đến đầu đường Xóm Chài (Phường 2) ngồi chơi thì gặp Liêm ở đó và hai bên tiếp tục cự cãi, thách thức nhau. Lời qua tiếng lại, Liêm bất ngờ rút dao đâm vào ngực bên phải của Nam rồi ném bỏ dao tại hiện trường đi về nhà. Nam được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Vụ việc được người bạn đi cùng Nam trình báo Công an Phường 2.

Sau khi xuất viện, Nam có đơn không yêu cầu xử lý hình sự đối với Liêm và tự thỏa thuận chi phí bồi thường thiệt hại sức khỏe 185 triệu đồng, Liêm đã bồi thường xong. Ngày 9/12/2019, Chủ tịch UBND Phường 2 ban hành quyết định xử phạt hành chính Liêm 2,5 triệu đồng về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”. Tuy nhiên, ngày 15/4/2020, Viện KSND TP Vĩnh Long đã có văn bản yêu cầu Công an TP Vĩnh Long tiếp nhận, thụ lý, điều tra vụ việc và xử lý theo pháp luật. Do đó, ngày 24/8/2020, UBND Phường 2 đã hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính đối với Liêm.

Qua trưng cầu giám định pháp y về thương tích, Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long kết luận Lê Thành Nam bị đâm vết thương ở thành ngực phải thấu ngực, đứt động mạch vú, thủng thành trước thất phải đã phẫu thuật khâu vết thương tim, tỷ lệ tổn thương cơ thể 42%. Liêm không đồng ý với kết luận trên yêu cầu giám định lại. Ngày 7/12/2020, Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh kết luận thương tích của Nam là 34%.

Xét hành vi của Liêm đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Thanh Liêm.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Liêm thừa nhận do tức giận khi nhớ lại mâu thuẫn trước đó nên cầm dao đâm vào người Nam nhằm gây tổn hại sức khỏe chứ không cố ý tước đoạt tính mạng. Hành vi của Liêm thể hiện sự ngang ngược và có tính chất côn đồ, phạm tội chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt, bất chấp sự can ngăn của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Liêm nhận thức được dao là hung khí nguy hiểm có thể gây tổn thương sức khỏe người khác nhưng vẫn cố ý sử dụng và gây thương tích cho bị hại nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Liêm có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường xong trách nhiệm dân sự, được bị hại xin giảm nhẹ nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Thanh Liêm 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60% thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG