Án tù từ thói côn đồ

Cập nhật, 10:53, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

Xuất phát từ những xích mích nhỏ nhặt, mâu thuẫn không đáng có trong cuộc sống nhưng với thói hành xử côn đồ, một số đối tượng sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết và phải trả giá đắt cho hành vi bất chấp luật pháp chỉ để thỏa mãn cơn nóng giận nhất thời.

Từ thực tế một số vụ án “Cố ý gây thương tích” đã đưa ra xét xử thời gian qua, có thể thấy các đối tượng gây án với hành vi côn đồ, chỉ cần giải quyết mâu thuẫn của mình mà bất chấp hậu quả để lại cho nạn nhân ra sao. Như trường hợp của Nguyễn Văn Chào (ngụ ấp Hòa Phú, xã Hòa Ninh- Long Hồ). Khi biết chuyện anh trai mình xảy ra mâu thuẫn với ông T. và chưa hỏi rõ đầu đuôi sự việc ra sao, Chào đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công liên tiếp nạn nhân. Hậu quả, ông T. bị thương tích 29%, còn Chào phải lãnh 1 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, vào tối 26/1/2020, trong lúc ông T. (ngụ xã Hòa Ninh) chơi đánh bài tại nhà hàng xóm thì bà S. (vợ ông T.) đến kêu về nhà với lời lẽ chửi bới. Lúc này, Nguyễn Văn Phong đang chơi bài cùng nghe thấy nên cự cãi với bà S. Tức giận, Phong xô bà S. ngã xuống mé sông. Thấy vợ mình bị hành hung, ông T. lấy xe chạy đi báo công an nhưng bị Phong chặn lại và cùng Nguyễn Văn Lỳ đánh ông T. bị thương ở chân mày trái. Sau đó, ông T. đến nhà lãnh đạo xã để trình báo vụ việc.

Chuyện chưa dừng lại khi nghe Phong kể lại, Chào mang theo một đoạn gỗ nhãn đi tìm ông T. hỏi cho ra lẽ. Trên đường về nhà, ông T. bị Chào chặn xe và 2 bên lời qua tiếng lại. Trong lúc cự cãi, Chào dùng đoạn gỗ đánh liên tiếp vào người ông T. Thời điểm này, một số người dân xung quanh chứng kiến vụ việc liền hô hoán, can ngăn. Sau đó, ông T. bỏ chạy và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, còn Chào vứt bỏ đoạn gỗ và điều khiển xe máy về nhà. Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, ông T. bị chấn thương 2 tay với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 29%.

Ở một vụ án khác, Nguyễn Hữu Nghĩa (ngụ ấp Phú Thạnh 4, xã Đồng Phú- Long Hồ) gây thương tích 22% cho T. chỉ vì “chướng mắt” với cách hành xử hỗn xược của nạn nhân, dù trước đó giữa 2 người hoàn toàn không có mâu thuẫn.

Chuyện xuất phát từ việc Nghĩa đến nhà bạn mình là S. để làm thuê. Vào tối 24/3/2020, xuất hiện 2 người (trong đó có T.) đến nhà của S. để hỏi chuyện về việc thiếu tiền của S. Trong lúc nói chuyện qua lại, giữa các bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Lúc này, Nghĩa chứng kiến sự việc và thấy T. còn nhỏ tuổi nhưng có thái độ nói chuyện hỗn xược nên tức giận. Trong lúc lời qua tiếng lại, T. dùng tay đẩy ngã G. (chị của S.) rồi bỏ chạy ra ngoài. Thấy vậy, không kiềm chế được cơn giận, Nghĩa chụp lấy con dao đang để trên bao xi măng đuổi chém khiến T. bị thương ở tay phải. Sau khi gây thương tích cho T. thì Nghĩa bỏ lại con dao tại chỗ cũ rồi về nhà. Về phần T., sau khi chạy thoát được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Kết luận giám định pháp y về thương tích, T. bị thương ở tay phải với tỷ lệ 22%. Sau khi gây án, Nghĩa bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã. Và bản án 1 năm 6 tháng tù là bài học thích đáng cho hành vi “Cố ý gây thương tích” mà Nghĩa gây ra.

Khi đối diện với những cơ quan thực thi pháp luật, đa phần thủ phạm trong các vụ án “Cố ý gây thương tích” đều biện minh do không kiềm chế được cơn giận nhất thời chứ không hề có mâu thuẫn với nạn nhân. Tuy nhiên, dù với lý do nào đi chăng nữa, việc xử sự bằng hành vi côn đồ là điều không thể chấp nhận và bị pháp luật nghiêm cấm, mà các vụ án trên chính là bài học về cách “đối nhân xử thế” trong cuộc sống.

PHẠM TẤN