Trộm "nhập nha" xóm trọ

Cập nhật, 07:44, Thứ Ba, 27/10/2020 (GMT+7)

Những khu nhà trọ, phòng cho thuê ban ngày thường vắng vẻ, nếu sơ hở trong việc bảo vệ tài sản thì vô tình trở thành “miếng mồi ngon” cho các đối tượng trộm cắp.

Khách thuê trọ chủ yếu là sinh viên, công nhân hoặc người từ địa phương khác đến sinh sống và làm việc tại các đô thị, khu công nghiệp. Chị N.T.D.T. thuê trọ tại TX Bình Minh để đi làm cho một công ty trên địa bàn. Khu nhà trọ này có hơn 10 phòng, chủ yếu là công nhân sống xa nhà. Chị T. kể, một buổi tối, chị ra tiệm tạp hóa cạnh nhà trọ mua mì tôm, định về ngay nên không khóa cửa. Khoảng 10 phút sau, chị T. về thì phát hiện mất tài sản nên trình báo công an.

Qua điều tra, công an xác định tên trộm là một thanh niên sống gần khu trọ, nghiện ma túy và nhiều lần bị phạt hành chính vì hành vi trộm cắp tài sản. Tên này khai nhận, khi đến khu nhà trọ tìm bạn, thấy cửa phòng của chị T. không khóa, bên trong không có ai, trên bàn có chiếc điện thoại nên nổi lòng tham, hắn lẻn vào phòng lấy điện thoại rồi bỏ đi. Chị T. cho biết, vẫn hay ra ngoài và không khóa cửa phòng vì tính “đi về liền”, có khi nhờ bạn phòng bên dòm ngó giúp, không ngờ tên trộm lại ra tay nhanh vậy.

Tương tự, trường hợp của chị H.K.H. (thuê trọ tại xã Long Phước- Long Hồ) bị vợ chồng ở cùng dãy nhà trọ cạy cửa lấy trộm tài sản. Chị H. cho biết, khi ra ngoài có khóa cửa cẩn thận nhưng khi về phát hiện ổ khóa bị cạy bung, 2 nhẫn vàng và cặp loa vi tính bị lấy mất.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng công an tiến hành điều tra và xác định hàng xóm của chị H. là Trần Hữu Phước (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Hồng Ngọc là 2 kẻ tình nghi. Khi được mời làm việc, Phước đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, Phước và Ngọc thuê nhà trọ sống chung như vợ chồng, phòng của chị H. ở kế bên. Khi thấy phòng của chị H. khóa cửa và xung quanh vắng người, Phước lén lút cạy cửa đột nhập vào trong lấy số tài sản trên. Sau đó, Phước đưa tài sản cho Ngọc bán và chia tiền tiêu xài. Mở rộng điều tra, Phước còn khai nhận, với thủ đoạn tương tự đã đột nhập vào phòng của một phụ nữ tại nhà trọ này lấy trộm laptop và trang sức.

Thực tế qua các vụ trộm đột nhập nhà trọ được công an điều tra cho thấy, bọn trộm luôn xem những nơi này là “mảnh đất màu mỡ” để hoành hành bởi sự đông đúc, nhiều người ra vào khó kiểm soát.

Chúng trà trộn, khi thấy vắng người và chủ quan mất cảnh giác như để xe ngoài cửa không khóa, ngủ quên đóng cửa, để điện thoại di động cạnh cửa sổ,… thì lập tức ra tay. Nhiều người thuê trọ là công nhân làm tăng ca đến tối mới về, mệt mỏi nên ngủ quên, khóa lỏng lẻo, sơ sài dễ cạy, phá nên kẻ trộm tha hồ “hành sự”.

Thời điểm bọn “đạo chích” hoạt động chủ yếu là ban đêm, khi mọi người đã ngủ say hoặc các ngày lễ, tết về quê. Ngay khi có chủ nhà trọ ở bên cạnh cũng rất khó phát hiện trộm vì nhà ở biệt lập, lối đi riêng và thỏa thuận người thuê tự bảo quản tài sản.

Ngoài các đối tượng trộm vặt là người trong khu trọ, nhiều kẻ lạ mặt từ nơi khác đến chơi, khi thấy người khác sơ hở trong việc bảo vệ tài sản cũng nổi lòng tham. Nếu trộm cắp chuyên nghiệp, chúng sẽ nghiên cứu kỹ địa hình, quy luật sinh hoạt, thủ sẵn theo dụng cụ cạy cửa, cắt ổ khóa để gây án rồi tẩu thoát chớp nhoáng. Tài sản bị trộm thường là điện thoại di động, xe máy, laptop,...

Đột nhập nhà trọ tìm tài sản lấy trộm nhưng khi thấy cửa phòng khóa kín, Huỳnh Minh Hùng (ngụ xã Trung Chánh- Vũng Liêm) dùng búa đập bể ổ khóa để vào bên trong phòng của chị N.T.H.G. (xã Phú Quới- Long Hồ) gom hết tiền mặt và máy tính bảng. Chưa dừng lại, Hùng tiếp tục sang phòng đối diện, dùng dao lam rạch heo nhựa lấy 50.000đ và 3 USD.

Sau khi lấy trộm số tài sản trên, Hùng mang máy tính bảng về nhà cho con gái chơi game, còn tiền mặt thì tiêu xài hết. Sau khi nạn nhân phát hiện vụ việc và trình báo công an, Hùng bị mời về cơ quan điều tra làm việc và thừa nhận hành vi phạm tội. Do có 1 tiền án chưa được xóa án tích đã tái phạm nên lần này Hùng bị TAND huyện Long Hồ xử nghiêm khắc với mức án 9 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG