Tội phạm ma túy tăng, người nghiện trẻ hóa

Cập nhật, 11:19, Thứ Ba, 20/10/2020 (GMT+7)

 

Tang vật một vụ án ma túy bị lực lượng công an phát hiện, ma túy trong gói ny lông và ngụy trang trong vỏ bọc là bao thuốc lá.
Tang vật một vụ án ma túy bị lực lượng công an phát hiện, ma túy trong gói ny lông và ngụy trang trong vỏ bọc là bao thuốc lá.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa khảo sát công tác phòng chống tội phạm lĩnh vực ma túy tại huyện Mang Thít, Bình Tân và Trà Ôn. Theo báo cáo của địa phương, người nghiện ma túy đang trẻ hóa và đa phần là thanh thiếu niên, trong khi tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi.

Tội phạm ma túy tăng, người nghiện trẻ hóa

Theo Công an huyện Trà Ôn, tình hình tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy ngày càng phức tạp, tập trung tại các xã Xuân Hiệp, Tích Thiện, Thiện Mỹ và Hựu Thành.

Về nguyên nhân, Thượng tá Nguyễn Hoàng Văn- Trưởng Công an huyện- cho biết, do địa bàn tiếp giáp với nhiều tỉnh- thành, trong đó có nhiều “đầu mối” chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng ở địa phương. Từ đầu năm 2019 đến giữa 2020, Công an huyện đã khởi tố 13 vụ với 16 bị can, trong đó có 2 vụ với 3 bị can thuộc án rất nghiêm trọng, 11 vụ với 13 bị can thuộc án nghiêm trọng, 1 bị can là học sinh.

Mặc dù trong quá trình điều tra, không xảy ra oan sai, các đối tượng thành khẩn khai báo nhưng có những vụ có sự tham gia của nhiều đối tượng thì các đối tượng này không tự giác thừa nhận hành vi, cũng không có ý thức tố giác tội phạm dẫn đến chưa xác định được đối tượng chính trong vụ việc ma túy có dấu hiệu tội phạm.

Theo Công an huyện Mang Thít, tình hình tội phạm về ma túy không ngừng gia tăng, xuất hiện nhiều loại ma túy mới, đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy ngày càng trẻ hóa.

Tuy cơ quan chức năng đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa nhưng tội phạm ma túy vẫn còn hoạt động khắp các địa bàn, thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, mua bán, nơi ở, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh xử lý.

Các đối tượng này phần lớn có tiền án, tiền sự về trộm cắp, cướp giật tài sản và rất manh động, sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm để chống trả khi bị phát hiện. Từ đầu năm 2019 đến giữa 2020, xảy ra 14 trường hợp vi phạm trật tự xã hội do người nghiện gây ra, trong đó có 11 vụ trộm cắp tài sản.

Bên cạnh đó, có tình trạng thanh thiếu niên ở nơi khác đến thuê nhà trọ, quán karaoke hoặc nơi vắng vẻ sử dụng ma túy gây khó khăn trong công tác phát hiện, xử lý. Đến giữa năm năm 2020, huyện thống kê có 122 người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, phần lớn là nam giới và tuổi từ 18 đến dưới 30 chiếm đa số.

Tình hình chung như các địa phương khác, Công an huyện Bình Tân cũng ghi nhận tội phạm ma túy gia tăng, người nghiện ngày càng trẻ hóa, tập trung vào nhóm thanh thiếu niên không có việc làm ổn định, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình và bị bạn bè rủ rê, lôi kéo vào con đường nghiện ngập. Huyện thống kê đến nay có 121 người nghiện ma túy.

Cần chế tài đủ mạnh

Công an huyện Mang Thít thời gian qua đã chủ động xây dựng nhiều chương trình phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Ngoài ra, phối hợp chính quyền địa phương, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, TAND huyện quản lý, cảm hóa, giáo dục người nghiện tái hòa nhập cộng đồng và áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, theo Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn- Phó Trưởng Công an huyện Mang Thít, đối với những trường hợp đang chấp hành cai nghiện bắt buộc nhưng bỏ trốn, công an huyện sẽ phối hợp công an cơ sở và công an các địa phương giáp ranh truy tìm, đưa những người này trở lại cơ sở cai nghiện.

Nhiều địa phương phản ánh với đoàn khảo sát thực tế hiện nay các y, bác sĩ tại trạm y tế cấp xã chưa được tập huấn xét nghiệm tìm chất ma túy, buộc lực lượng công an phải đứng ra việc lập hồ sơ đưa đi xác định tình trạng nghiện, cai nghiện bắt buộc.

Công tác xã hội hóa trong cai nghiện ma túy chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ của cộng đồng, nhất là trong việc giúp đỡ, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Đa số các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp còn kỳ thị người nghiện nên không nhận họ vào làm việc. Điều này gây ra nhiều mặc cảm, khó khăn để người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, dẫn đến tái nghiện.

Thượng tá Trương Đình Long- Phó Trưởng Công an huyện Bình Tân- phản ánh: Chế tài xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy chưa đủ răn đe nên người nghiện tiếp tục sử dụng, vì thế số người nghiện vẫn tăng. Song song, hiệu quả cai nghiện chưa cao, người nghiện tái hòa nhập cộng đồng chưa lâu đã tái nghiện. Do đó, cần sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật để xử lý nghiêm khắc hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo kế hoạch, Công an huyện Bình Tân sẽ tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy. Đồng thời, phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng, đơn vị có liên quan trong việc quản lý, nắm tình hình đối tượng, hạn chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH