Không tiền chuộc điện thoại, giở trò cướp giật

Cập nhật, 06:19, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

 

Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1-5 năm”.
Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1-5 năm”.

Mượn điện thoại của bạn gái đem cầm nhưng không tiền chuộc, Trần Đức Quí (SN 2002- trú khóm Tân Thuận, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) giở trò lừa chủ tiệm rồi giật điện thoại bỏ chạy.

Quí không có nghề nghiệp ổn định, sống bằng việc làm thuê nhưng chây lười lao động nên nảy sinh ý đồ bất chính.

Trưa 23/3/2020, do cần tiền tiêu xài nên Quí hỏi mượn điện thoại iPhone XS Max của bạn gái là N.T.H.U. (SN 2002- trú Khóm 4, thị trấn Long Hồ, Long Hồ) đem đến tiệm Hiếu trên đường Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) cầm với giá 10 triệu đồng. Hôm sau, khi cha mẹ U. hỏi điện thoại đâu thì U. kêu Quí trả lại iPhone XS Max. Quí điều khiển xe gắn máy đến gặp chủ tiệm là chị Võ Thị Thùy Trang xin chuộc lại điện thoại nhưng vì trong túi chỉ còn 6 triệu đồng nên Quí đề nghị cầm iPhone 6 plus để chuộc iPhone XS Max ra nhưng chị Trang không đồng ý. Trên đường về nhà, Quí nảy sinh ý định giả vờ bán iPhone XS Max và xin mở mật khẩu iCloud để ra tay chiếm đoạt.

Sau đó, Quí điều khiển xe quay lại tiệm Hiếu và hỏi chị Trang: “Chị có thu điện thoại luôn không, thu được bao nhiêu?” Chị Trang đồng ý mua iPhone XS Max giá 11 triệu đồng, trừ 10 triệu đồng Quí đã cầm nên sẽ đưa thêm 1 triệu đồng. Quí giả vờ đồng ý rồi kêu chị Trang đưa điện thoại để mở mật khẩu. Chị Trang không đưa điện thoại mà yêu cầu Quí đọc mật khẩu iCloud để chị tự mở. Do không thực hiện được ý đồ nên Quí nói với chị Trang: “Không biết mật khẩu để về chở bạn gái đến”.

Quí điều khiển xe về đến nhà thì gặp U. đang chờ lấy lại điện thoại. Quí kêu U. lên xe chở đến tiệm vàng ở chợ Trường An (phường Trường An- TP Vĩnh Long) chuộc chiếc lắc Quí cầm trước đó giá 6 triệu đồng rồi đưa xe cho U. điều khiển chở đến tiệm Hiếu. Trên đường đi, Quí nói cho U. biết là iPhone XS Max đã cầm cho chị Trang nhưng không có tiền chuộc. Quí bảo: “Một hồi, em chở anh đến đó, anh giả vờ vào bán điện thoại. Khi chủ tiệm đưa điện thoại mở mật khẩu thì anh lấy chạy ra, em chạy xe chở anh đi luôn”. U. nói: “Làm vậy không được đâu”. Quí kêu: “Không làm vậy sao có điện thoại được, làm đại đi”. U. vẫn trả lời: “Làm vậy không được đâu”.

Khi đến tiệm Hiếu, Quí kêu U. dừng xe đợi rồi đi vào tiệm nói bán iPhone XS Max và kêu chị Trang đưa điện thoại mở mật khẩu. Chị Trang không đồng ý mà nói “kêu con nhỏ đó vô đây nè”. Quí kêu U. vào đứng cạnh bên và được chị Trang đưa iPhone XS Max mở mật khẩu. Sau khi mở mật khẩu, Quí giả vờ bấm điện thoại kiểm tra chờ chị Trang sơ hở để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Khi thấy chị Trang quay mặt vào trong nói chuyện với người trong nhà, Quí nhanh chóng cầm điện thoại chạy đi. Phát hiện Quí giật điện thoại, chị Trang đuổi theo nhưng không kịp nên đến Công an Phường 9 trình báo. Qua xác minh, sàng lọc đối tượng và trích xuất camera của tiệm điện thoại, Công an Phường 9 mời Quí và U. làm việc thì cả 2 thừa nhận hành vi sai phạm nêu trên.

Kết luận định giá điện thoại iPhone XS Max Quí chiếm đoạt trị giá gần 13 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Đức Quí về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Đối với N.T.H.U, thời điểm xảy ra vụ án, U. chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật còn hạn chế, khi biết Quí có ý định lừa chị Trang để chiếm đoạt iPhone XS Max thì U. không đồng ý nhưng do vừa biết ý định phạm tội của Quí thì đã đến trước cửa tiệm. Lúc Quí lừa chị Trang cầm điện thoại chạy ra xe và kêu U. bỏ chạy thì U. rơi vào tình thế bị động buộc phải làm theo. Quá trình điều tra, chị Trang có đơn yêu cầu không truy cứu và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với U. nên cơ quan điều tra áp dụng nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, không xử lý hình sự đối với U. là có cơ sở.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Quí thừa nhận mục đích giật iPhone XS Max là vì cần điện thoại trả cho bạn gái nhưng không có tiền chuộc. Hiện điện thoại iPhone XS Max đã được thu hồi trả cho U. và Quí cũng đã bồi thường xong số tiền 10 triệu đồng cầm điện thoại cho chị Trang.

Hành vi dùng thủ đoạn bán điện thoại và mở mật khẩu iCloud rồi giở trò cướp giật của Quí bị nhiều người lên án, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Nhưng sau khi bị phát hiện, Quí đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, tỏ ra ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Đức Quí 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” (ảnh).

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG