Đi lượm phế liệu "trổ nóc nhà" trộm vàng

Cập nhật, 07:43, Thứ Ba, 27/10/2020 (GMT+7)

Trên đường đi lượm phế liệu, Thái Ngọc Thanh (SN 1986- trú ấp An Lợi, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè- Tiền Giang) trèo qua mái tôn đột nhập vào nhà một gia đình ở Phường 8- TP Vĩnh Long trộm lắc, dây chuyền vàng...

Từ An Giang, Thái Ngọc Thanh cùng chồng đến xã Đông Hòa Hiệp (Cái Bè- Tiền Giang) thuê nhà trọ ở và sống bằng nguồn thu từ việc lượm phế liệu.

Sáng 19/2/2020, Thanh đón xe đến TP Vĩnh Long rồi đi bộ về hướng Phường 8 tìm lượm phế liệu. Ngang nhà chị Nguyễn Hồng Thảo (ở đường Đinh Tiên Hoàng), Thanh leo rào vào trong thấy mái tôn phía sau hở liền tìm cách đột nhập vào nhà. Thanh vào phòng ngủ của chị Thảo lục tìm lấy lắc tay, dây chuyền vàng rồi mở cửa nhà sau tẩu thoát, nhưng lại bỏ quên bao ny lông đựng phế liệu và nón vải tại hiện trường.

Sau đó, Thanh đón xe về phòng trọ ở Cái Bè đưa dây chuyền và lắc tay cho chồng là Cao Văn Giàu. Hôm sau, Thanh cùng chồng về An Giang thăm con và đưa sợi dây chuyền có mặt hình Phật cho bà Lê Thị Đào cất giữ. Đến ngày 26/2/2020, khi biết sợi dây chuyền do Thanh trộm cắp mà có, bà Đào đã đem đến cơ quan công an giao nộp.

Bị hại Nguyễn Hồng Thảo trình bày: Sáng 19/2/2020, khi đi đám ở nhà bà con, chị khóa cửa chính và cửa rào cẩn thận nhưng cửa sau chỉ gài chốt không khóa. Đến lúc về thì thấy cửa sau mở và nhiều tài sản trong tủ bị mất gồm: một lắc tay 5 chỉ vàng 18K, 3 chiếc nhẫn 3 chỉ vàng 24K, sợi dây chuyền mặt hình phật 3,3 chỉ vàng 18K và sợi dây chuyền mặt hình trái tim 3,5 chỉ vàng 24K cùng 300 USD, tổng tài sản bị mất hơn 64,1 triệu đồng.

Anh Cao Văn Giàu thì khai: Ngày 19/2/2020, khi đi lượm phế liệu về, Thanh móc túi áo đưa 60.000đ tiền bán phế liệu và sợi dây chuyền mặt hình Phật chứ không có lắc tay. Anh Giàu hỏi ở đâu có sợi dây chuyền thì Thanh nói là lượm được. Do không biết dây chuyền là vàng thật hay giả nên khi về nhà cha mẹ ruột ở An Giang để thăm các con, anh Giàu đã đưa sợi dây chuyền cho mẹ. Khi biết đây là tài sản do Thanh trộm cắp, anh Giàu đã tự nguyện bồi thường cho bị hại giá trị chiếc lắc tay hơn 16,4 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Thanh thừa nhận chỉ lấy sợi dây chuyền và lắc tay, tổng giá trị hơn 26,7 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Thái Ngọc Thanh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù thiệt hại đã được khắc phục và Thanh cũng tỏ ra ăn năn hối cải nhưng hành vi trèo qua mái tôn đột nhập vào nhà người khác lấy trộm tài sản giữa ban ngày của Thanh thể hiện sự liều lĩnh và xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thái Ngọc Thanh 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG