Chưa xóa án tiếp tục cờ bạc

Cập nhật, 16:22, Thứ Năm, 29/10/2020 (GMT+7)

Từng bị phạt về hành vi đánh bạc nhưng các bị cáo vẫn lén lút sát phạt nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Thị Ngọc Dung (SN 1974, trú Khóm 7, Phường 2- TP Vĩnh Long) từng bị phạt hành chính về hành vi mua bán số đề, còn Nguyễn Hồng Hoa (SN 1969, trú Khóm 7, Phường 2) đã bị TAND TP Vĩnh Long phạt 6 tháng tù treo và 5 triệu đồng tội “Đánh bạc” nhưng vẫn tiếp tục sát phạt.

Khoảng 15 giờ ngày 11/11/2019, cảnh sát hình sự Công an TP Vĩnh Long và Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp kiểm tra bắt quả tang Dung, Hoa và Phạm Phát Giàu (SN 1983, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) đang chơi cờ cá ngựa ăn thua bằng tiền. Ngoài ra, công an còn phát hiện Dung có hành vi mua bán số đề với nhiều người, thu giữ điện thoại có lưu nội dung mua bán đề và phơi đề.

Quá trình điều tra, Dung và Hoa thừa nhận chơi cờ cá ngựa ăn thua bằng tiền nhưng mới chơi ván đầu tiên, chưa có kết quả thắng thua thì bị công an bắt. Riêng hành vi mua bán số đề, Dung thừa nhận mới bán được 10 ngày bằng cách người mua liên hệ trực tiếp hoặc nhắn tin trao đổi qua điện thoại. Sau đó, Dung nhắn tin giao phơi đề và số tiền bán đề cho người tên Thảo (ở Phường 2) để hưởng phần trăm.

Kết quả điều tra, công an xác định từ ngày 5- 11/11/2019, Dung dựa vào kết quả xổ số kiến thiết các tỉnh miền Nam và miền Bắc thực hiện hành vi mua bán đề với tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Riêng ngày 11/11/2019, Dung bán 13 số đề với số tiền trên phơi hơn 18,7 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã làm việc và xác định được trong số những người mua đề của Dung có Nguyễn Thị Hồng Hoa tham gia sát phạt hơn 1,2 triệu đồng; Nguyễn Thành Nhung (chồng bị cáo Dung) hơn 2,8 triệu đồng; Thái Kim Sang (SN 1970, trú đường Nguyễn Văn Bé, Phường 1) 683.000đ.

Do số tiền đánh bạc của Phạm Phát Giàu, Nguyễn Thành Nhung, Thái Kim Sang chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định phạt hành chính. Riêng hành vi của Nguyễn Thị Ngọc Dung và Nguyễn Hồng Hoa đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dung và Hoa.

Hành vi của Dung và Hoa đã xâm phạm đến trật tự công cộng, gây mất trật tự địa phương và ảnh hưởng cuộc sống nhiều gia đình. Bị cáo Dung đã bị phạt hành chính về hành vi đánh bạc chưa chấp hành lại tiếp tục mua bán đề để trục lợi. Còn bị cáo Hoa mua số đề của Dung từ ngày 7- 10/11/2020 hơn 1,2 triệu đồng, tuy chưa đủ định lượng xử lý hình sự nhưng do Hoa đã bị kết án về tội đánh bạc chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Dung là ít nghiêm trọng nên HĐXX áp dụng hình phạt tiền. Còn bị cáo Hoa tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên cần có mức án tương xứng để răn đe nhưng do số tiền Hoa tham gia sát phạt không lớn, mức độ nguy hiểm không cao nên được giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thị Ngọc Dung 35 triệu đồng, Nguyễn Hồng Hoa 3 tháng tù giam tội “Đánh bạc”.

Đối với người nhận phơi đề theo lời khai của Dung, cơ quan điều tra xác minh làm việc được với Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1983) cùng chồng là Nguyễn Văn Tùng (SN 1979, cùng trú đường Xóm Chài, Phường 2) nhưng 2 người này không thừa nhận có nhận phơi đề của Dung và cơ quan điều tra cũng không có đủ chứng cứ chứng minh nên không đủ cơ sở xử lý đối với Thảo và Tùng.

Tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 20- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG