Trả giá vì lòng tham

Cập nhật, 07:57, Thứ Ba, 04/08/2020 (GMT+7)

Không kiềm chế được lòng tham của bản thân, Bạch Thị Yến Nhi (SN 1996, ngụ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) lén lút lấy trộm bóp tiền sau khi giao hàng cho khách. Muốn “có vàng để đeo, có tiền để xài”, Nhi đã chiếm đoạt tài sản của người khác nên phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật bằng việc hầu tòa và nhận mức án thích đáng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 6 giờ ngày 15/3/2020, Bạch Thị Yến Nhi điều khiển mô tô từ nhà đến chợ Trà Ôn để lấy cá xay. Sau khi lấy cá, Nhi điều khiển xe đi giao cho tiệm photocopy Đ.T. (thị trấn Trà Ôn).

Khi Nhi đến nơi, Đ. (con của bà T.- chủ tiệm photocopy) kêu đem cá ra phía sau nhà đưa cho bà T. Lúc đi ngang phòng gội đầu, massage của chị H. (con của bà T.), qua cánh cửa mở, Nhi nhìn vào phòng thấy có một cái bóp da trên ghế massage nên nảy sinh ý định lấy trộm. Sau đó, Nhi đi tiếp đến nhà sau giao cá cho bà T. rồi quay trở lại.

Khi trở ra, tới căn phòng gội đầu, massage, Nhi quan sát thấy tầm nhìn của những người trong nhà bị khuất nên bước đến ghế massage lấy trộm bóp da của chị H. rồi giấu vào áo khoác và nhanh chóng ra về. Sau khi lấy trộm tài sản, Nhi điều khiển xe đến bến phà thuộc ấp Mỹ Lợi (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) để sang xã Lục Sĩ Thành.

Trong lúc ngồi chờ phà, Nhi mở bóp da vừa lấy trộm ra kiểm tra thì thấy bên trong có 17,5 triệu đồng, 1.001 USD cùng một số giấy tờ tùy thân khác. Trước khi lên phà, Nhi vứt bỏ tất cả giấy tờ trong bóp da tại khu vực bến phà.

Sau đó, anh Đ.V.U.B. (là lái phà) phát hiện các giấy tờ trên nên điện thoại cho chị H. Chị H. kiểm tra phát hiện tài sản bị mất trộm nên trình báo cơ quan công an. Qua xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Trà Ôn mời Bạch Thị Yến Nhi đến làm việc thì cô này thừa nhận hành vi lấy trộm tài sản.

Nhi khai sau khi lấy trộm tài sản của chị H. đã đến 3 tiệm vàng tại thị trấn Trà Ôn để đổi ngoại tệ lấy tiền mua trang sức và tiêu xài. Cụ thể, đến tiệm vàng V.H.M. đổi 200 USD và mua lại 1 nhẫn vàng 18K với giá 1.980.000đ, đến tiệm vàng H.M. đổi 100 USD và mua lại 1 nhẫn vàng 18K với giá 1.823.000đ và tiếp đó đến tiệm vàng C.H. đổi 100 USD lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng Định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Trà Ôn, 1.001 USD bị mất tại thời điểm Nhi lấy trộm có giá trị hơn 23 triệu đồng. Xét thấy hành vi của Bạch Thị Yến Nhi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhi về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đối với các tiệm vàng V.H.M., H.M. và C.H., các chủ cửa tiệm trên xác định vào ngày 15/3/2020 không có đổi ngoại tệ cho Bạch Thị Yến Nhi nên Công an huyện Trà Ôn không có cơ sở xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Bạch Thị Yến Nhi đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX nhận định hành vi của Nhi là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, đã bồi thường thiệt hại và tại tòa cũng như trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bạch Thị Yến Nhi 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm về tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

THÀNH CHI