Thợ uốn tóc kiêm thầu đề

Cập nhật, 14:30, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

Nguyễn Kim Ngọc (SN 1983, trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) khai bán số đề và giữ lại làm thầu để kiếm thêm thu nhập. Song, do người mua đề trúng nhiều nên Ngọc không thu được lợi và còn bị truy tố ra tòa.

Nguyễn Kim Ngọc có nghề uốn tóc nhưng vì muốn kiếm thêm thu nhập nên đã lén lút bán số đề và giữ lại làm thầu. Hàng ngày, người mua trực tiếp đến gặp hoặc gọi điện cho Ngọc để mua số đề. Sau đó, Ngọc dựa vào kết quả xổ số kiến thiết các tỉnh để xác định thắng thua với người chơi.

Khoảng 15 giờ 45 ngày 5/3/2020, khi Ngọc đang thực hiện hành vi mua bán đề tại nhà thì Công an Phường 3 kết hợp Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long tuần tra phát hiện bắt quả tang.

Qua kiểm tra, công an thu giữ 15 phơi đề, hơn 2,2 triệu đồng cùng nhiều vật dụng liên quan đến việc mua bán đề. Ngọc khai mới bán số đề khoảng 15 ngày nhưng do người mua trúng đề nhiều nên không thu được lợi và cũng không nhớ rõ họ tên, địa chỉ người mua.

Qua xác minh, đối chiếu với các vật chứng thu được, Công an TP Vĩnh Long xác định từ ngày 29/2- 5/3/2020, Ngọc bán đề cho nhiều người với số tiền hơn thua trên 22 triệu đồng. Trong đó, ngày 5/3/2020, Ngọc bán đề cho 5 người gồm Lê Thị Yến (SN 1972), Lê Thị Cúc (SN 1966), Lê Thị Hoanh (SN 1963- cùng trú Phường 3), Nguyễn Vĩnh Tâm (SN 1964, trú Phường 1), Võ Thị Minh Trúc (SN 1976, trú xã Phước Hậu- Long Hồ) với tổng số tiền hơn 7,5 triệu đồng. Do số tiền đánh bạc của từng người dưới 5 triệu đồng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã phạt hành chính 5 người này.

Riêng hành vi của Nguyễn Kim Ngọc, Công an TP Vĩnh Long xác định đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự nên đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Ngọc.

Đánh bạc là tệ nạn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và cuộc sống nhiều người nên pháp luật nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Bản thân Ngọc biết rõ điều này nhưng vì động cơ vụ lợi, muốn có tiền tiêu xài đã cố ý thực hiện hành vi đánh bạc bằng hình thức mua bán số đề. Hành vi của Ngọc đã xâm phạm đến trật tự công cộng với tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Tuy nhiên, do Ngọc có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, đã nộp một phần tiền do phạm tội mà có, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên HĐXX xét thấy áp dụng hình phạt tiền thay phạt tù cũng đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp. Do đó, sáng 28/7/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Kim Ngọc 25 triệu đồng tội “Đánh bạc”.

Tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc trường hợp “số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên” thì bị phạt tiền từ 50- 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG