5 lần đi cai vẫn tái nghiện

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 11/08/2020 (GMT+7)

 

Sau 5 lần bị đưa đi cai nghiện, Lê Hoàng Hiếu (SN 1986, hộ khẩu thường trú hẻm Cây Khế, Phường 2- TP Vĩnh Long) vẫn lén lút sử dụng ma túy nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Lê Hoàng Hiếu nghiện ma túy khi mới 17 tuổi và từ đó đến nay, Hiếu đã 5 lần bị đưa đi cai nghiện với thời gian 10 năm nhưng vừa ra trại là Hiếu lại tái nghiện.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, Hiếu thường lang thang tìm tài sản trộm và đã bị TAND huyện Long Hồ phạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi chấp hành xong án phạt, Hiếu không về nhà mà sống lang thang với bạn nghiện trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Sáng 20/4/2020, do muốn giải quyết cơn ghiền nên Hiếu đi xe đạp đến khu vực cầu Kinh Cụt (thuộc Khóm 1, Phường 3) gặp một phụ nữ tên Duyên hỏi mua 53.000đ ma túy. Sau khi nhận tiền, Duyên lấy gói giấy bạc chứa ma túy ném xuống đất.

Hiếu nhặt lên giấu trong lòng bàn tay rồi tìm nơi sử dụng. Đến đường Trưng Nữ Vương (Phường 1), Hiếu bị lực lượng Công an Phường 1 tuần tra phát hiện.

Qua kiểm tra, khám xét người của Hiếu, công an thu giữ gói giấy bạc chứa chất ma túy Hiếu vừa mua và qua kiểm tra nhanh (test), Hiếu dương tính với heroin.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng chứa trong gói giấy bạc thu giữ của Hiếu là 0,1158g ma túy loại heroin.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Hoàng Hiếu về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hiếu đã thừa nhận sai phạm và cho biết bản thân nhận thức được việc cất giấu ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền nên đã cố tình vi phạm.

Do Hiếu có nhân thân xấu, đã nhiều lần được đưa đi cai nghiện nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm với tình tiết tăng nặng là tái phạm.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Hiếu 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “khối lượng ma túy từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm. 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG