Trộm cây kiểng lãnh án

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

Có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng Trần Phước Tình (SN 1999, ngụ xã Long Phước- Long Hồ) vẫn không từ bỏ thói chôm chỉa. Lần này, Tình rủ cả người bạn là Phạm Minh Hoàng (SN 1997, ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) đi trộm cây kiểng bông trang nên cả 2 cùng bị truy tố ra tòa.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 12/2/2020, Trần Phước Tình rủ Phạm Minh Hoàng đi tìm tài sản lấy trộm. Hoàng đồng ý và điều khiển mô tô biển số 64AC-091.94 chở Tình lưu thông trên QL53.

Đến khoảng 1 giờ ngày 13/2/2020, khi đến đoạn đường thuộc ấp Long Thuận A (xã Long Phước- Long Hồ), Tình nhìn thấy trong sân nhà của anh Đ.N.H.C. có nhiều cây kiểng nên kêu Hoàng dừng xe và đứng bên ngoài cảnh giới, còn Tình trèo qua hàng rào đột nhập vào sân nhà anh C. nhổ 1 cây kiểng bông trang.

Sau khi lấy trộm tài sản của anh C., Tình mang đến nhà T.N.H.N. (ở Mang Thít) để bán. Do không biết cây kiểng bông trang là tài sản trộm cắp nên anh N. đồng ý mua với giá 500.000đ. Tình và Hoàng tiêu xài cá nhân hết số tiền này.

Khi vụ án trên chưa bị phát giác, Tình tiếp tục giở thói chôm chỉa. Cụ thể, khoảng 12 giờ ngày 23/2/2020, Tình điều khiển xe đạp đi trên QL53 tìm tài sản lấy trộm. Khi đến khu vực Trường THCS thị trấn Long Hồ, Tình để xe đạp bên ngoài sau đó trèo tường đột nhập vào bên trong trường. Tại đây, phát hiện khu vực ao sen có đặt 1 máy bơm nước (loại 1 mã lực), Tình lén lút tháo máy bơm nước và nhanh chóng tẩu thoát.

Đến ngày 24/2/2020, khi bị Công an thị trấn Long Hồ mời đến làm việc thì Tình thừa nhận hành vi phạm tội và tự nguyện giao nộp máy bơm nước. Theo kết luận định giá tài sản, máy bơm nước mà Tình trộm trị giá 400.000đ và công an đã thu hồi tài sản này.

Đối với vụ án trước đó, theo kết luận định giá tài sản, cây bông trang mà Tình và Hoàng trộm của anh C. trị giá 9 triệu đồng. Xét hành vi của 2 người đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố Trần Phước Tình và Phạm Minh Hoàng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, các bị cáo Trần Phước Tình và Phạm Minh Hoàng thừa nhận hành vi phạm tội. Cả 2 người khai nhận là những đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp nên trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, xâm phạm tài sản người khác một cách trái pháp luật. Bị cáo Tình có 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng không ăn năn hối cải vẫn tiếp tục tái phạm; không những thế còn rủ rê Hoàng đi trộm nên cần thiết cách ly ra khỏi xã hội bằng mức án nghiêm khắc.

Bị cáo Hoàng phạm tội với vai trò đồng phạm chỉ đứng canh đường, có nhân thân tốt nên được xem xét mức án nhẹ hơn. Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Trần Phước Tình 1 năm tù giam, Phạm Minh Hoàng 6 tháng tù treo cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

KIẾN THÀNH