Đi xin việc giở trò "chôm chỉa"

Cập nhật, 14:38, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

Đến nhà trọ xin việc làm nhưng Nguyễn Thanh Hải (SN 1972, trú khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) lại nảy sinh lòng tham liền giở trò trộm tài sản.

Nguyễn Thanh Hải là người không nghề nghiệp, đã 2 lần đi tù về hành vi trộm cắp nhưng vẫn không ăn năn hối cải.

Khoảng 14 giờ ngày 18/2/2019, Hải điều khiển xe gắn máy đến nhà trọ A Sung (ở khóm Tân Thạnh, phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) để xin việc làm.

Khi đến nhà trọ, Hải dựng xe trước cửa rồi đi bộ vào bên trong. Khi đến quầy tiếp tân, Hải phát hiện chị Lê Thị Ngọc Dung (SN 1995, trú ấp Phú Hòa, thị trấn Cái Tàu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đang nằm ngủ cùng con nhỏ trên nệm, phía trên đầu nằm có để điện thoại di động hiệu Oppo.

Hải nảy sinh ý định trộm, liền lấy điện thoại giấu vào túi quần rồi nhanh chóng đi ra lấy xe điều khiển đến tiệm cầm đồ Vĩnh Phúc trên đường Phạm Hùng (Phường 9) bán điện thoại được 1,1 triệu đồng.

Sau khi phát hiện mất điện thoại, chị Dung đến Công an phường Tân Hội trình báo. Qua xác minh, sàng lọc và trích xuất các camera an ninh của nhà trọ, cơ quan điều tra xác định Hải là thủ phạm nên mời làm việc.

Biết không thể chối cãi, Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên. Kết luận định giá điện thoại Oppo Hải lấy trộm trị giá hơn 1,2 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi tài sản trả bị hại.

Mặc dù giá trị tài sản Hải lấy trộm dưới 2 triệu đồng nhưng do Hải đã có tiền án về tội trộm chưa được xóa án tích nên lần vi phạm này đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Hải về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đối với chủ tiệm cầm đồ Vĩnh Phúc, do khi mua điện thoại không biết do Hải trộm cắp mà có nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi của Hải được xem là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản hợp pháp của bị hại gây mất trật tự địa phương và tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân. Bản thân Hải nhận thức được hành vi trên là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động nên đã cố tình vi phạm.

Tại tòa, Hải đã thừa nhận sai trái và xin được hưởng án treo nhưng theo HĐXX, do Hải đã có 2 tiền án tội trộm. Cụ thể, ngày 11/8/2017, Hải bị TAND TP Vĩnh Long phạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Ra tù không bao lâu Hải lại tiếp tục trộm nên ngày 20/7/2018, bị TAND huyện Long Hồ phạt tiếp 9 tháng tù giam.

Do chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên HĐXX không chấp nhận cho bị cáo hưởng án treo mà cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Hải 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG