Chạy xe không nhường đường, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 13:38, Thứ Sáu, 03/07/2020 (GMT+7)

Vì một phút chủ quan trong lúc điều khiển xe, ông Lê Văn Linh (SN 1950, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) không nhường đường cho người đi bộ dẫn đến va chạm, khiến nạn nhân bị chấn thương nặng và tử vong sau đó.

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 22/1/2020, ông Lê Văn Linh điều khiển xe gắn máy lưu thông trên Đường tỉnh 902 hướng từ huyện Mang Thít đến TP Vĩnh Long.

Khi đến đoạn Km 04+200- thuộc địa phận ấp Sơn Đông (xã Thanh Đức- Long Hồ), quan sát thấy ông Hồ Văn Thế (SN 1928, ngụ xã Thanh Đức) đang đi qua đường phía trước, ông Linh nghĩ rằng bấm còi báo hiệu thì ông Thế sẽ dừng lại nên bấm còi và tiếp tục điều khiển xe chạy về phía trước. Tuy nhiên, ông Thế vẫn tiếp tục đi qua đường nên ông Linh điều khiển xe tránh về bên trái, nhưng thời điểm này khoảng cách quá gần nên ông Linh không kịp xử lý dẫn đến va chạm với ông Thế.

Hậu quả, 2 người ngã xuống đường, ông Linh chỉ bị xây xát nhẹ, còn ông Thế bất tỉnh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Nhưng do bị chấn thương nặng, đến ngày 4/2/2020 ông Thế tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi, nguyên nhân tử vong của ông Hồ Văn Thế là do chấn thương sọ não. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông được xác định do ông Lê Văn Linh điều khiển xe không nhường đường cho người đi bộ qua đường đảm bảo an toàn, vi phạm Điều 11 Luật Giao thông đường bộ.

Xét hành vi của ông Lê Văn Linh đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Linh.

Được biết sau tai nạn, ông Linh cùng gia đình thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân 30 triệu đồng và đã được bãi nại. Trước tòa, ông Linh gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, bị cáo điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không nhường đường cho người đi bộ qua đường nên đã vô ý xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây cảnh đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Do đó, cần xử mức án tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn nhận tội, tích cực cùng gia đình thỏa thuận khắc phục xong phần hậu quả và được gia đình nạn nhân bãi nại, nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Linh 1 năm tù treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

PHẠM TẤN