Cảnh giác khi đi xin việc làm

Cập nhật, 07:02, Thứ Tư, 17/06/2020 (GMT+7)

Lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của nhiều người- nhất là sinh viên mới ra trường, những lao động chưa tìm được việc làm sau đại dịch COVID- 19, gần đây bọn lừa đảo đã sử dụng chiêu thức mời gọi người có nhu cầu tìm việc đến liên hệ để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể bọn chúng đăng tải trên mạng xã hội về một số việc làm nhẹ nhàng, lương cao, công việc ổn định, có thể làm tại công ty, xí nghiệp hay có thể làm việc tại nhà để “câu khách”.

Thấy những thông tin quá hấp dẫn, nhiều người đã tìm đến địa chỉ đã đăng tải. Tại đây, bọn chúng đề nghị người xin việc phải nộp tiền “thế chân”; tiền làm hồ sơ; tiền môi giới việc làm; tiền mua đồng phục… và ghi giấy hẹn đến ngày nhận việc làm (thường từ 20- 30 ngày).

Để khách hàng tin tưởng, chúng còn làm cam kết sẽ hoàn tiền lại đầy đủ nếu khách hàng không hài lòng với công việc mới hay không xin được việc làm.

Tuy nhiên, sau đó nhiều người đã không tìm được việc hay công việc không phù hợp như thỏa thuận ban đầu nên đã đến xin nhận lại số tiền đặt cọc ban đầu.

Lúc này, bọn chúng sẽ tìm nhiều nguyên nhân để không hoàn tiền lại. Ở một số nơi, bọn chúng thuê nhà ngắn hạn để lập công ty môi giới việc làm, sau khi nhận được tiền của nhiều khách hàng, chúng lập tức cao chạy xa bay, thậm chí không thanh toán tiền thuê nhà.

Một hình thức lừa đảo khác là chúng đề nghị người xin việc phải mua một số sản phẩm ban đầu với giá trên trời (phải thanh toán ngay bằng tiền mặt); sau đó chúng kết nạp họ vào hệ thống thành viên để bán hàng đa cấp.

Nhiều người lỡ mua hàng với giá cao, chưa kể hàng kém chất lượng phải rơi vào tình trạng tiền mất tật mang, bởi sau một thời gian ngắn chúng cắt hợp đồng với nhiều lý do trên trời và tất nhiên số hàng đã mua thì người xin việc phải lãnh đủ.

Trước tình hình trên, người đi xin việc cần bình tĩnh, thông minh, sáng suốt, cảnh giác cao độ với những lời rao, chào mời, tuyển dụng trên mạng xã hội, tránh bị sập bẫy lừa đảo vì những lời mời gọi hấp dẫn như: việc nhẹ, lương cao, dễ làm.

Không đóng tiền đặt cọc đối với những trường hợp chỉ giao dịch qua mạng, qua điện thoại, hoặc nơi giao dịch chỉ là văn phòng nhỏ ở các chung cư, biển hiệu không rõ ràng.

Nên liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu về cơ sở pháp lý của những công ty môi giới việc làm. Bên cạnh đó, người cho thuê nhà và chính quyền sở tại cũng cần có động tác kiểm tra về giấy phép, ngành nghề kinh doanh của những người lạ mặt đến thuê mặt bằng.

PHƯƠNG ANH