Đủ chiêu trò lừa tiền qua điện thoại

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 24/04/2020 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều kẻ lừa đảo dùng thủ đoạn giả danh nhân viên các công ty viễn thông gọi điện thoại vào số máy cá nhân, đưa ra lý do đang nợ số tiền cước viễn thông, nợ ngân hàng hay nhận bưu phẩm từ nước ngoài,… Mọi người hãy cẩn thận đừng để bị gạt mất tiền hoặc vô tình cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng lừa đảo.

Cô Năm Địa (Tam Bình) vừa nhận được cuộc điện thoại đòi nợ của ngân hàng, mặc dù cô chưa từng đi vay. Cô Năm kể: “Mấy hôm trước, có một số điện thoại gọi cho tôi, thông tin là tôi đang mắc nợ hơn 40 triệu đồng ở ngân hàng và yêu cầu tôi gửi trả trong 2 giờ, nếu không ngân hàng sẽ kiện ra tòa”.

Dù không vay ngân hàng nhưng cô cũng rất lo lắng vì không biết chồng cô có vay không vì những người trong điện thoại không chỉ rành họ tên của cô mà còn rành chỗ ở.

Khi cô Năm trả lời không có tiền thì chúng tiếp tục khai thác thông tin về nhân thân, lai lịch, số chứng minh nhân dân và yêu cầu cô “có nhiêu tiền trả trước bấy nhiêu để khỏi bị kiện tụng”. Cô Năm kể: “Sau khi bình tĩnh trở lại, tôi biết mình bị lừa gạt và không nghe khi số điện thoại đó gọi nữa”.

Có người thân ở nước ngoài nên khi nhận được số điện thoại giả danh bưu điện báo có bưu phẩm nước ngoài, chú L.V. T. ở xã Tường Lộc (Tam Bình) không chút nghi ngờ.

Chú T. kể: “Người đó nói rõ họ tên của tôi và nói có bưu phẩm người thân từ Mỹ gửi về và do giá trị bưu phẩm rất lớn và tôi phải chịu tiền phí lên đến 30 triệu đồng và yêu cầu tôi chuyển khoản”.

Vì chưa lần nào nhận bưu phẩm từ nước ngoài mà phải trả phí như vậy nên chú nghi ngờ và gọi điện cho tất cả người thân ở Mỹ thì được biết không ai gửi gì cho chú hết. Chú T. nói: “Hên là tôi chưa chuyển khoản”.

Bình tĩnh và cẩn thận khi nghe các cuộc điện thoại từ số lạ, không cung cấp thông tin cho người lạ là điều kiện cơ bản để đảm bảo an toàn cho mình. Ngoài ra, mọi người cũng không nên lưu mã số, password tài khoản ngân hàng vào trong điện thoại vì có thể sẽ bị đánh cắp tài khoản.

VĨNH PHÚC