Thuê ô tô đem cầm

Cập nhật, 21:48, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Thuê ô tô chạy dịch vụ nhưng sau đó, Đinh Hoàng Nguyên (SN 1994, trú ấp Phú Thạnh B, xã Phú Quới- Long Hồ) lại cấu kết với Huỳnh Công Đoàn (SN 1984, trú ấp Trung Tín, thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm) làm giả giấy tờ và mạo danh chủ xe mang tài sản đi cầm.

Vào khoảng tháng 2/2018, Đinh Hoàng Nguyên thỏa thuận thuê ô tô 7 chỗ của anh Trần Hoàng Anh (ở ấp Phú Long A, xã Phú Quới) để chạy dịch vụ với giá 13 triệu đồng/ tháng. Một tháng sau, khi Huỳnh Công Đoàn gặp Nguyên hỏi mượn 50 triệu đồng để trả nợ thì Nguyên cho biết “không có tiền chỉ có ô tô đang thuê” rồi kêu Đoàn giới thiệu chỗ cầm xe, nếu cầm được sẽ cho mượn tiền.

Sau đó, Đoàn liên hệ các tiệm cầm đồ ở thị trấn Vũng Liêm để cầm xe nhưng đều bị từ chối vì Đoàn và Nguyên không phải chủ xe. Nguyên nảy sinh ý định làm giả chứng minh nhân dân (CMND) để cầm xe nên bàn với Đoàn lấy ảnh chân dung và CMND của Đoàn rồi thuê người tên Khang (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) ở TP Hồ Chí Minh làm CMND tên Trần Hoàng Anh nhưng gắn ảnh của Đoàn với giá 3 triệu đồng.

Khi nhận được CMND giả tên Trần Hoàng Anh, Nguyên liên hệ đem ô tô cầm cho ông Cao Văn Kiệt (ở Khóm 5, Phường 8- TP Vĩnh Long).

Ngày 5/3/2018, khi đến tiệm cầm đồ của ông Kiệt, Đoàn đóng giả chủ xe và đưa CMND giả ra đề nghị cầm xe với giá 130 triệu đồng. Nghĩ Đoàn là chủ xe thật nên ông Kiệt đồng ý. Ký xong hợp đồng cầm cố và hợp đồng ủy quyền định đoạt tài sản, Đoàn về trước, còn Nguyên ở lại nhận tiền.

Sau đó, Nguyên đưa Đoàn 10 triệu đồng, còn 120 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Khi chủ xe yêu cầu Nguyên trả xe để đăng kiểm và sửa chữa thì Nguyên gọi điện cho Đoàn đòi lại 10 triệu đồng để chuộc xe. Đoàn đồng ý trả nhưng vì không còn tiền nên nhờ Nguyên mượn hoặc ứng trước rồi sẽ trả lại sau. Nguyên mượn tiền người khác chuộc xe đem về giao cho anh Hoàng Anh.

Ngày 6/4/2018, khi xe đăng kiểm xong, Nguyên thỏa thuận với anh Hoàng Anh thuê xe tiếp và tiếp tục lợi dụng việc ông Kiệt tin CMND giả mà Đoàn mạo danh là chủ xe thực hiện hợp đồng cầm cố lừa ông Kiệt chiếm đoạt tiền.

Tuy nhiên, lần này Nguyên không rủ Đoàn tham gia mà một mình đến gặp ông Kiệt và nói dối là chủ xe bận việc không đến được nên Nguyên thay mặt cầm xe và nhận tiền. Nguyên đề nghị tiếp tục sử dụng hợp đồng cũ ký ngày 5/3/2018 để cầm xe và ông Kiệt đã đồng ý giao cho Nguyên 130 triệu đồng. Nguyên dùng số tiền này trả nợ và tiêu xài hết.

Đến hạn theo thỏa thuận, ông Kiệt gọi điện đề nghị trả lãi thì Nguyên viện ra nhiều lý do để né tránh rồi tắt luôn điện thoại. Do Nguyên không trả lãi và vốn như đã cam kết nên một tháng sau, ông Kiệt bán ô tô cho người khác với giá 200 triệu đồng.

Ngày 20/6/2018, anh Hoàng Anh biết được Nguyên mang xe của mình đi cầm liền kêu Nguyên mang xe về trả thì Nguyên nói “bận đi chở khách không về được”. Khi anh Hoàng Anh hối thúc yêu cầu Nguyên mang xe về trả thì Nguyên thú nhận đã mang xe đi cầm và bị chủ tiệm thanh lý bán xe cho người khác.

Kết luận định giá ô tô 7 chỗ Nguyên chiếm đoạt trị giá hơn 118 triệu đồng. Qua giám định dấu vân tay, chữ viết tên Trần Hoàng Anh trong hợp đồng cầm cố và hợp đồng ủy quyền định đoạt tài sản, Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận tất cả đều là của Huỳnh Công Đoàn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đinh Hoàng Nguyên về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, còn Huỳnh Công Đoàn bị khởi tố về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định khoản 1 và 2, Điều 341 và Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Nguyên và Đoàn được xem là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, quyền sở hữu tài sản của người khác và uy tín của các cơ quan Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận. Trong vụ án này, Nguyên là người có vai trò chính, đã trực tiếp liên lạc thuê người làm giả CMND và cùng Đoàn đến tiệm cầm đồ của ông Kiệt cầm xe nên chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần. Còn Đoàn, khi nghe Nguyên nói làm giả CMND để cầm xe đã đồng ý và cung cấp hình ảnh, cùng Nguyên đến tiệm cầm đồ giả làm chủ xe hưởng lợi 10 triệu đồng.

Đối với hành vi sử dụng giấy tờ giả để cầm xe của Đoàn, tuy có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng sau khi gần hết hợp đồng cầm cố, Nguyên có chuộc lại xe nên hành vi gian dối trong việc cầm cố xe của Đoàn không có tính chất chiếm đoạt tài sản nên không cấu thành tội lừa đảo. Ngoài ra, Đoàn còn có các tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại nên được xem xét mức án nhẹ hơn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đinh Hoàng Nguyên 2 năm tù giam tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 2 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Nguyên phải chấp hành chung cả 2 tội là 4 năm tù giam; phạt Huỳnh Công Đoàn 6 tháng tù treo, thời gian thử thách một năm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Trường hợp “sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng” thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

Còn tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG